Công bố bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới

Kha Thoa -Thứ bảy, ngày 19/09/2009 11:14 GMT+7

Từ khi thực hiện thí điểm chương trình xây dựng nông thôn mới, sau gần 3 năm, ngày 17/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Theo đó, một xã đạt chuẩn nông thôn mới phải đảm bảo đáp ứng đủ bộ 19 tiêu chí theo quyết định của Thủ tướng.

19 tiêu chí được đặt ra cho nông thôn mới, trong đó có các yêu cầu về thuỷ lợi, điện, đường, trường trạm, nhà ở dân cư, thu nhập của người dân, tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động, sản xuất, giáo dục; y tế; văn hoá và môi trường. Tuy nhiên, vấn đề quy hoạch và thực hiện theo quy hoạch được coi là tiêu chí số 1.

Ông Hồ Xuân Hùng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói: "Xếp thứ tự của chúng tôi là có ý đồ, phải kiên trì quy hoạch và phải thực hiện bằng được quy hoạch, quy hoạch là vẽ nên bộ mặt nông thôn VN những năm tới và thế kỷ tới".

Ở mỗi tiêu chí, các Bộ, ngành quản lý sẽ đưa ra những yêu cầu cụ thể. Tuy nhiên, cũng còn có rất nhiều những băn khoăn về các chỉ tiêu mà bộ tiêu chí đặt ra. Có ý kiến đã nêu, cả nước hiện chỉ có 2% số xã được quy hoạch. Còn lại việc quy hoạch phát triển của các xã đều tự phát, tầm nhìn hạn chế, thiếu đồng bộ, không có tính bền vững, đánh mất bản sắc, vì vậy để đến năm 2010, 100% số xã phải hoàn thành quy hoạch là chuyện không dễ .

Ông Phạm Xuân Tứ, Phó Viện trưởng Viện quy hoạch kiến trúc nông thôn – Bộ Xây dựng cho biết: "Sản xuất những cái gì, yêu cầu sản xuất như thế nào, bố trí quy hoạch sản xuất ở đâu thì sẽ bố trí dân cư cũng như là cơ sở hạ tầng thiết yếu đi cùng".

Đối với những tiêu chí khác, các địa phương cũng sẽ phải rất nỗ lực mới có thể đạt được, đó là thu nhập bình quân đầu người/năm của xã phải bằng 1,4 lần so với mức bình quân của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo dưới 6%, tỷ lệ lao động qua đào tạo 35%, có internet đến thôn, không có nhà tạm và nhà dột.

Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Vụ trưởng vụ Kiến trúc quy hoạch – Bộ Xây dựng nhấn mạnh: "Đây là một việc mà chúng ta mong muốn giữ gìn bản sắc van hóa, đặc biệt là bản sắc văn hóa dân tộc và rõ ràng là tiêu chí đề ra cụ thể như vậy, chúng ta làm được việc ấy là cả sự cố gắng, sự nỗ lực rất lớn của toàn xã hội, của từng người dân và những tiến bộ kỹ thuật để giúp chúng ta thực hiện mong muốn này".

Theo quy định, huyện có 75% số xã nông thôn mới sẽ được công nhận là huyện nông thôn mới và tỉnh có 80% số huyện nông thôn mới sẽ được công nhận là tỉnh nông thôn mới. Mặc dù còn rất nhiều những vấn đề đặt ra về việc thực hiện tiêu chí song, ý kiến chung đều cho rằng, bộ tiêu chí vẫn là diều kiện quan trọng để Nông thôn mới trở thành hiện thực.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước