Về việc tình trạng tàu vỏ sắt đóng mới theo Nghị định 67 của nhiều ngư dân tại tỉnh Bình Định bị rỉ sét nặng, máy tàu thường xuyên bị hư hỏng, nhiều trang thiết bị trên tàu không hoạt động, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định đã thành lập tổ thẩm định độc lập. Kết quả thẩm định vừa được công bố chiều nay (22/6).
Trong số 18 tàu bị hư hỏng, có 13 chiếc do Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu đóng, 5 chiếc do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng. Kết quả thẩm định cho thấy: phần vỏ tàu đều đạt cấp thép A. Phần tôn vỏ có một số vị trí gần đến mức giới hạn của đăng kiểm. Do vậy, vỏ tàu cần được vệ sinh và sơn lại để bảo vệ thân vỏ tàu.
Về máy chính, có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi MPTA, nhưng các chi tiết trên máy đi kèm với động cơ không phù hợp với nguyên tắc hoạt động máy thủy của hãng này. Ngoài ra, nhiều trang thiết bị trên tàu vỏ thép cũng không đảm bảo chất lượng, có hiện tượng rỉ sét.
Trên cơ sở thẩm định, tổ công tác đề xuất Công ty Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy chính không đồng bộ theo đúng thiết kế, đồng thời khắc phục và sửa chữa các máy phụ bị hư hỏng. Với các tàu bị rỉ sét phải làm sạch bề mặt và sơn lại một phần hoặc toàn bộ tàu theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!