Công bố khảo sát xã hội học về tham nhũng

Ngọc Hà-Thứ tư, ngày 21/11/2012 09:54 GMT+7

Sáng 20/11, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã họp báo công bố Báo cáo khảo sát xã hội học “Tham nhũng dưới góc nhìn của người dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức”.

Kết quả khảo sát xã hội về Phòng chống tham nhũng cho thấy: 4 ngành, lĩnh vực tham nhũng nhất là Cảnh sát giao thông, Quản lý, Đất đai và Xây dựng và 4 ngành, lĩnh vực ít tham nhũng nhất gồm: Bưu điện, Báo chí, Kho bạc và Cảnh sát khu vực.

Cũng theo công bố này, có khoảng 32% doanh nghiệp được hỏi thừa nhận có chi trả chi phí ngoài quy định và nói rằng, đây là cách nhanh nhất và dễ thực hiện nhất để được việc. Các khoản chi không chính thức thường xuyên nhất khi doanh nghiệp giao dịch với cơ quan thuế, cơ quan quản lý chuyên ngành, ngân hàng, cảnh sát giao thông và hải quan. Khoảng 60% số doanh nghiệp được hỏi tin rằng chi phí không chính thức khá tốn kém, tuy nhiên, họ tin rằng chi phí không chính thức tạo ra cơ chế ngầm giải quyết công việc một cách nhanh chóng.

Cuộc khảo sát xã hội học do Thanh tra Chính phủ phối hợp với Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng và Ngân hàng thế giới tiến hành khảo sát trên 3 nhóm đối tượng là người dân,doanh nghiệp và cán bộ công chức tại 10 tỉnh, thành phố và cũng được tiến hành với cán bộ, công chức của 5 Bộ quản lý những lĩnh lĩnh vực được cho là có nguy cơ tham nhũng.

Tại buổi họp báo, Phó thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết, kết quả khảo sát lần này không đại diện cho ý kiến tổng thể của nhân dân, doanh nghiệp và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Việt Nam, chưa thể phản ánh một cách toàn diện, đầy đủ, chính xác về thực trạng tham nhũng, công tác phòng chống tham nhũng của Việt Nam và cũng không phải là ý kiến đánh giá của cơ quan nhà nước, nhưng kết quả khảo sát này rất có ý nghĩa tham khảo và phục vụ công tác nghiên cứu nhằm hướng tới mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tình trạng tham nhũng ở Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước