Công bố mức độ hài lòng với DV khách hàng các hãng ô tô tại VN

D.K (Theo J.D.Power)-Thứ sáu, ngày 30/10/2009 11:52 GMT+7

Ngày 28/10, hãng nghiên cứu thị trường J.D. Power Châu Á - TBD đã công bố kết quả nghiên cứu về mức độ hài lòng với dịch vụ khách hàng của các hãng ô tô tại Việt Nam năm 2008 - 2009. Nghiên cứu không chỉ đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng với các hãng mà còn chỉ ra đâu là những tiêu chí làm khách hàng hài lòng nhất.

Trong số 4 thương hiệu xe được đánh giá trong nghiên cứu này, Honda đạt được điểm số cao nhất về mức độ hài lòng với 836 điểm khi thực hiện rất tốt đối với yếu tố: “Tiện nghi tại trung tâm bảo dưỡng” cũng như yếu tố “Giao nhận xe”. Theo sau là hãng Toyota với 834 điểm khi thực hiện rất tốt các yếu tố “Khởi đầu của việc mang xe đi bảo dưỡng” và “Người cố vấn dịch vụ ở đại lý”. Ford xếp thứ ba với 827 điểm khi thực hiện tốt yếu tố “Chất lượng dịch vụ”.

Nghiên cứu mức độ hài lòng của khách hàng mua xe mới đối với dịch vụ hậu mãi của các đại lý được ủy quyền đánh giá trên 5 tiêu chí chính. Theo thứ tự quan trọng, bao gồm: Chất lượng dịch vụ, giao nhận xe, tiện nghi tại trung tâm bảo dưỡng, người cố vấn dịch vụ ở đại lý, khởi đầu của việc mang xe đi bảo dưỡng. Chỉ số hài lòng của khách hàng được đánh giá trên thang điểm 1000.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, khách hàng nhận được giải thích cặn kẽ các công việc sẽ thực hiện và các khoản phí trước và sau khi tiến hành làm dịch vụ có mức độ hài lòng cao hơn so với mức trung bình là 22 điểm so với điểm số trung bình của nghành là 818. Ngược lại, nếu Đại lý chỉ giải thích nội dung công việc và chi phí trước hoặc sau khi thực hiện dịch vụ thì điểm trung bình về mức hài lòng của khách hàng sẽ thấp hơn 24 điểm so với điểm số trung bình của nghành.Và điểm trung bình về mức độ hài lòng sẽ thấp hơn 57 điểm so với mức trung bình của nghành nếu khách hàng không nhận được bất kỳ sự giải thích nào.
Ngoài ra, trong số những khách hàng được cung cấp đầy đủ các thông tin về các khoản phí dịch vụ cũng như được giải thích cặn kẽ về các khoản phí này khi dịch vụ hòan thành thì điểm hài lòng trung bình của họ cũng cao hơn 21 điểm so với điểm trung bình của ngành. Nếu chỉ nhận được các thông tin về các khoản phí một lần thì điểm hài lòng của họ cao hơn 21 điểm so với mức trung bình. Và điểm hài lòng trung bình còn thấp hơn mức trung bình của nghành 49 điểm nếu họ không nhận được bất cứ thông tin cũng như sự giải thích gì về các khoản lệ phí.
Số lượng xe hơi bán ra tại Việt Nam đã tăng từ gần 41.000 chiếc vào năm 2006 lên đến xấp xỉ 110.000 chiếc trong năm 2008, đồng nghĩa với việc số lượng khách hàng cần làm dịch vụ cũng tăng theo.
Từ kết quả nghiên cứu, các chuyên gia của J.D. Power cho rằng, đầu tư vào việc nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng sẽ mang lại lợi ích cho cả các đại lý và hãng sản xuất. Phần lớn các khách hàng có mức độ hài lòng cao đối với các đại lý (với điểm số trung bình về độ hài lòng cao hơn 900 điểm), với 68% khách hàng cho biết “chắc chắn sẽ” quay lại để sử dụng dịch vụ bảo trì do đại lý cung cấp.Trong khi đó, chỉ 34 % số khách hàng chưa hài lòng (với điểm số hài lòng trung bình thấp hơn 747 điểm) cũng có ý kiến tương tự. Các khách hàng có độ hài lòng cao cũng sẽ giới thiệu thương hiệu xe họ đang sở hữu với bạn bè và người thân, còn với khách hàng có độ hài lòng thấp thì ngược lại.
Nghiên cứu “Dịch vụ khách hàng tại Việt Nam 2009” – “2009 Vietnam Customer Service Index (CSI) Study” tổng hợp mức độ hài lòng của khách hàng đối với đại lý và trung tâm dịch vụ được ủy quyền có thực hiện liên tục các dịch vụ bảo trì và bảo dưỡng dành cho những khách hàng sở hữu xe mới trong thời gian từ 12 đến 24 tháng. Cuộc nghiên cứu này thăm dò ý kiến của 782 khách hàng mua xe mới từ giữa tháng 5/2007 đến tháng 7/2008 và có mang xe của họ đến làm dịch vụ tại đại lý hay trung tâm dịch vụ ủy quyền trong khỏang thời gian từ giữa tháng 11/2008 đến tháng 7/2009. Thời gian thực hiện phỏng vấn trong thời gian từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7/2009.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước