Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã chính thức đưa vào hoạt động từ đầu tuần này. Ước tính, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ tiết kiệm được hơn 4.200 tỉ đồng mỗi năm.
Theo tờ Lao động phân tích, nhưng điều quan trọng hơn là thông qua kênh giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước trên môi trường điện tử không những làm nhanh thủ tục mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tham nhũng vặt.
"Tinh thần là công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công" như cam kết của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khai trương.
Tại thời điểm khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ngồi tại nhà, người dân có thể tiến hành các dịch vụ như: Đổi giấy phép lái xe; Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp; Dịch vụ cấp điện trung áp và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Ngoài ra cổng còn cung cấp dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ là: Nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; và nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Cổng dịch vụ công Quốc gia hứa hẹn sẽ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và tiền bạc
Trong quý 1 năm sau các bộ, ngành, địa phương sẽ tích hợp lên Cổng 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế cá nhân, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm giao thông đường bộ…
Chỉ cần truy cập vào địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn, người dân có thể đăng nhập đến tất cả các cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh mà không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính… Điều này cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm được thời gian, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!