Cựu binh Mỹ âm thầm "trả nợ" Việt Nam

Quỳnh Trang-Thứ sáu, ngày 10/08/2012 16:40 GMT+7

Góp sức chung tay xoa dịu nỗi đau da cam không chỉ có sự đóng góp, ủng hộ của những người dân Việt Nam, mà còn có cả những người bạn quốc tế. Chuk Palazzo, cựu binh Mỹ là một người như vậy.

Ông Chuck Palazzo, thăm các nạn nhân da cam. Ảnh: Dân trí
4 năm trước, Chuk Palazzo đã có quyết định táo bạo, chọn Việt Nam làm quê hương thứ hai và định cư tại thành phố Đà Nẵng. Hàng ngày, cùng với công việc kinh doanh phần mềm, Chuk vẫn tích cực tham gia các hoạt động giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Bởi với ông, đó là món nợ không thể nào quên.
“Tôi là một trong những cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam, những gì quân đội Mỹ gây ra cho Việt Nam cũng như những cựu chiến binh khác, tôi thấy phần nào có lỗi của mình. Tôi cũng là một trong nhiều cựu chiến binh Mỹ quay lại Việt Nam với mong muốn làm điều gì đó để giúp đỡ nhân dân Việt Nam và đặc biệt là Đà Nẵng”, ông Chuk Palazzo, Hội viên danh dự Hội nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng nói.
Từ khi nhìn thấy những nạn nhân bất hạnh vì chất độc da cam, Chuk Palazzo luôn mong muốn giúp đỡ họ. Không chỉ tự thân trao tặng tiền và quà cho gia đình các nạn nhân dịp lễ tết, ông còn vận động tổ chức Cựu chiến binh vì hòa bình của Mỹ ủng hộ, quyên góp tiền mặt cũng như vật chất cho các nạn nhân. Chuk Palazzo còn thường xuyên tham gia các hoạt động của Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng như một tình nguyện viên để có điều kiện chăm sóc, giúp đỡ các em nhỏ…
Chuk Palazzo cho biết: “Chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam đã để lại sự mất mát to lớn và sự đau thương cho nhân dân Việt Nam. Sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh Mỹ đã biết về chất độc da cam và cũng mong muốn góp phần vào việc trong khi chờ đợi những chính sách từ chính phủ Mỹ thì góp phần xoa dịu nỗi đau da cam tại Việt Nam để những nạn nhân có cuộc sống tốt hơn và vơi đi nỗi đau chiến tranh”.
Không chỉ đóng góp về mặt vật chất, Chuk Palazzo còn viết thư xin trở thành hội viên danh dự của Hội Nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng, để từ đó cùng đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.
Nhận xét về Chuk Palazzo, anh Phan Thành Tiến, Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng nói: “Là một cựu chiến binh Mỹ, nhưng với tấm lòng của mình thời gian qua ông Chuk Palazzo đã nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội, giúp Hội chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam vơi đi khó khăn. Bên cạnh đó, ông còn làm cầu nối giới thiệu nhiều cựu chiến binh Mỹ, nhiều tổ chức xã hội Mỹ quan tâm về chất độc da cam ở Việt Nam đến với nạn nhân chất độc da cam ở Đà Nẵng để giúp đỡ và hỗ trợ cho các nạn nhân vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Với sự giúp đỡ và đóng góp của Chuk Palazzo, những nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung không chỉ được giúp đỡ về mặt vật chất, mà những nỗi đau về tinh thần cũng được nguôi ngoai bởi bên cạnh họ luôn có những người bạn, những người đồng hành cùng nỗi đau da cam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước