Đà Nẵng khai thác lợi thế cảng biển

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 30/01/2020 14:06 GMT+7

VTV.vn - Là quốc gia ven biển, Việt Nam rất chú trọng phát triển kinh tế biển, trong đó vận tải đường biển và cảng biển đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế.

TP Đà Nẵng, với vị trí địa lý thuận lợi, có nhiều cảng biển nước sâu, đang và sẽ là trung tâm vận tải hàng hải lớn của Việt Nam, đầu mối logistics quan trọng đi các nước trong khu vực. Trong định hướng phát triển kinh tế cũng như Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị vừa ban hành, Đà Nẵng sẽ khai thác lợi thế để sớm trở thành một trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics cho cả miền Trung và Tây Nguyên.

Ra đời hơn 100 năm, Tiên Sa Đà Nẵng là cảng biển nước sâu hình thành sớm nhất và lớn nhất miền Trung. Hạ tầng đồng bộ, cảng biển này có thể đón những con tàu hàng có trọng tải trên 70 ngàn tấn, tàu contener trên 4000 Teu (tiêu). Cảng Đà Nẵng luôn duy trì tăng trưởng ổn định, sản lượng tăng hàng hóa qua cảng vượt 10 triệu tấn. Hiện có 18 hãng tàu container với 24 chuyến cập cảng Đà Nẵng cung ứng cho thị trường nội địa và quốc tế.

Với lợi thế về cảng biển, các hoạt động vận tải liên quan đến cảng biển đã đóng góp lớn trực tiếp cho kinh tế Đà Nẵng cũng như cả khu vực. Năm 2019, nguồn thu thuế trực tiếp từ các hoạt động vận tải, kinh doanh, xuất nhập khẩu có qua cảng Đà Nẵng đạt 3.400 tỷ đồng. Hiện nay, Đà Nẵng hướng đến xây dựng thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế. Gần đây, nhiều nhà đầu tư vận tải quốc tế đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Đà Nẵng.

Nhằm phát huy vai trò trung tâm của thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung - Tây Nguyên, theo Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, Đà Nẵng sẽ xây dựng mới cảng Liên Chiều là cảng vận tải, cảng Tiên Sa sẽ là cảng du lịch. Đây được xem là cơ hội tốt nhất để thành phố Đà Nẵng khai thác lợi thế cảng biển trong chiến lược phát triển kinh tế.

Xây mới cảng Liên Chiểu, chuyển công năng cảng Tiên Sa đã được cụ thể hóa trong Nghị quyết của 43 của Bộ Chính trị. Đây được xem là tiền đề để Đà Nẵng phát huy cao độ lợi thế vốn có để phát triển kinh tế biển. Thực tế cho thấy, Đà Nẵng hội đủ các yếu tố trở thành cửa ngõ quan trọng trên các tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới, là trung tâm logistics quan trọng của cả nước và khu vực. Lợi thế này sẽ là mũi nhọn cho kinh tế Đà Nẵng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước