Toàn cảnh hội nghị.
Theo báo cáo của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam tại hội nghị, năm 2019 và dự kiến những năm tiếp theo, lượng hàng hóa trong khu vực châu Á thông qua các cảng biển Việt Nam tăng nhanh, chiếm gần 80% giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam. Tuy nhiên, dù hàng hóa tăng trưởng, nhưng các doanh nghiệp cảng biển lại đang gặp khó.
Hiện các cảng chỉ khai thác được hàng nội địa. Tuy nhiên giá dịch vụ container do Bộ GTVT điều tiết còn thấp và bao cấp cho dịch vụ vận tải nội địa, nghĩa là phí cho các dịch vụ vận tải như phí luồng lạch đang rất thấp, nên các doanh nghiệp cảng biển không đủ kinh phí nạo vét luồng lạch, đầu tư phát triển cảng lên quy mô hiện đại. Trong khi các dịch vụ vận tải nội địa thực chất là nối chuyến cho vận tải biển nước ngoài, dưới sự chi phối về giá, phí kéo dài của vận tải biển nước ngoài.
Cũng vì những khó khăn này, các tập đoàn lớn nước ngoài đầu tư vào một số dự án cảng container tại Việt Nam phải xoay sở khai thác thêm hàng bách hóa để cầm cự, hạn chế thua lỗ do cạnh tranh về giá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!