Hơn 90% tàu cá của ngư dân Việt Nam được đóng bằng vật liệu gỗ. Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đóng chặt cửa rừng, các cơ sở đóng tàu chắc chắn sẽ đối mặt với khó khăn thiếu nguồn nguyên liệu gỗ.
Để đóng một tàu cá cần gần 100 m3 gỗ. Hiện nay, một số nước trong khu vực bắt đầu hạn chế quota xuất khẩu gỗ tự nhiên. Không chủ động được nguồn vật liệu, nhiều cơ sở đóng tàu đành từ chối đơn đặt hàng của ngư dân.
Thông thường phần thân tàu cá thường đóng bằng gỗ nhập khẩu. Nội thất thường sử dụng gỗ nội địa. Khi Chính phủ tăng cường siết chặt việc đóng cửa rừng buộc các cơ sở đóng tàu phải xoay chuyển hướng sử dụng vật liệu thay thế. Lường trước những khó khăn trên, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67 hỗ trợ cho ngư dân vay vốn để khuyến khích ngư dân đóng tàu vỏ thép và vật liệu mới.
Để đạt mục tiêu trở thành một quốc gia mạnh về kinh tế biển với đội tàu cá xa bờ, đủ năng lực khai thác ngang bằng với các nước có biển, chuyển đổi vật liệu, hiện đại hóa công nghệ tàu cá cũng là cam kết của Chính phủ về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, gắn với bảo vệ tài nguyên và chủ quyền lãnh thổ biển đảo của đất nước.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.