Đảm bảo an toàn vaccine viện trợ

Lan Hương-Thứ hai, ngày 30/11/2009 08:58 GMT+7

Ngày 29/11, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống đại dịch cúm ở người vừa có văn bản gửi Tổ chức Y tế thế giới cho ý kiến chính thức về 1,2 triệu liều vaccine phòng cúm A/H1N1. Đây là số vaccine của Hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) tài trợ cho Việt Nam thông qua WHO.

Sở dĩ Bộ Y tế phải xin ý kiến của WHO vì mới đây có thông tin tại Canada, 2 lô vaccine cúm A/H1N1 của hãng GSK sản xuất đã bị đình chỉ vì nghi ngờ về chất lượng. Được biết, quan điểm của Bộ Y tế là, trong trường hợp vaccine tài trợ cùng lô vaccine bị đình chỉ ở Canada, thì Việt Nam đề nghị WHO chuyển lô vaccine viện trợ hoặc đổi vaccine để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.


Cũng liên quan tới tính an toàn của vaccine cúm A/H1N1, PSG-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: Hiện đã có 40 nước trên thế giới sử dụng vaccine phòng cúm A/H1N1. Khoảng 80 triệu liều vaccine cúm A/H1N1 đã được phân phối cho nhiều quốc gia, trong đó có khoảng 60 triệu người đã được tiêm loại vaccine này.


Cùng ngày, Bộ Y tế đã thông báo ghi nhận thêm một ca nhiễm cúm A/H1N1 bị tử vong là bệnh nhân nam, 59 tuổi, tiền sử tâm thần phân liệt ở huyện Bình Liêu, Quảng Ninh tử vong ngày 26/11. Như vậy đến nay, Việt Nam đã có gần 11.000 người mắc cúm A/H1N1, với 44 trường hợp tử vong.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước