Dân khổ vì dự án “treo”

Tấn Hiền-Thứ sáu, ngày 31/05/2013 09:50 GMT+7

 Việc hai dự án thủy điện Đăk Kar và Đăk R’keh, tỉnh Đăk Nông “đắp chiếu” nhiều năm nay đang khiến cho diện tích đất sản xuất của bà con nông dân tại các khu vực này bị hoang hóa theo...

Vườn cà phê gần 10 năm tuổi của gia đình anh Nguyễn Văn Thắng ở thôn 1 xã Hưng Bình, huyện Đăk R lấp, tỉnh Đăk Nông lâu nay do thiếu sự đầu tư chăm sóc nên bị còi cọc và gần như không cho quả. Cố bám víu lấy mảnh vườn vì không còn đất để canh tác, nhưng anh Thắng lại chẳng dám đầu tư vì toàn bộ diện tích vườn cà phê đã được quy hoạch để làm thủy điện từ năm 2006.

Tuy nhiên, sau 7 năm nhận được thông báo quy hoạch, thủy điện đâu chưa thấy nhưng hơn 2 ha cà phê của nhà anh đã chết dần, chết mòn và hiện nay đã mất gần một nửa.

‘ Ảnh minh họa

Trường hợp của gia đình nhà anh Thắng chỉ là một trong số hơn 200 hộ dân chịu ảnh hưởng từ những dự án thủy điện treo tại huyện Đăk R’lấp, tỉnh Đăk Nông. Tại địa phương này, ngoài dự án thủy điện Đăk Karnằm trên địa bàn các xã Đăk Sin, Đăk Ru, Hưng Bình có công suất 7,2 Mw do công ty cổ phần thủy điện Đăk Kar làm chủ đầu tư, còn có thêm thủy điện Đăk R’keh công suất 3 Mw của công ty cổ phần thủy điện Đăk Nông.

Tổng diện tích đất quy hoạch cho 2 công trình thủy điện trên hơn 200ha, trong đó chủ yếu là đất sản xuất của người dân. Điều đáng nói là sau nhiều lần gia hạn, đến nay các dự án này vẫn chỉ là công trình tồn tại trên giấy tờ.

Nguyễn Văn Thắng - người dân xã Hưng Bình, bức xúc nói: “Nếu thủy điện đầu tư thì đầu tư để chúng tôi còn tính cuộc sống của mình. Nếu không đầu tư, cũng nên trả lời sớm để dân biết còn đầu tư lại vườn cây”.

Cho đến thời điểm này, khả năng triển khai xây dựng của cả 2 công trình thủy điện nói trên tại Đăk Nông vẫn đang còn bỏ ngỏ do chưa tìm được nguồn vốn. Việc tranh thủ lập dự án kiểu “xí phần” như trên đã vô tình đẩy người dân vào tình cảnh khốn khó. Đã đến lúc việc thẩm định các dự án, đặc biệt là các dự án thủy điện cần phải chặt chẽ hơn để tránh cảnh ruộng đồng bỏ hoang trong lúc nông dân lại thiếu đất để sản xuất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước