Đánh bom đẫm máu tại Yemen

Thu Thủy-Thứ ba, ngày 22/05/2012 09:15 GMT+7

Vụ đánh bom đẫm máu xảy ra ngày 22/5 tại thủ đô Sanaa của Yemen đã làm gần 100 người thiệt mạng và 300 người khác bị thương.

Hiện trường một vụ đánh bom tại thủ đô Sanaa của Yemen. (Ảnh: AP)
Kẻ tấn công được các nhân chứng mô tả là mặc quân phục đã cho nổ tung khối thuốc nổ giấu trong người khi đang tập dượt trong đội hình diễu binh nhằm chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 22 năm ngày Quốc khánh Yemen dự kiến diễn ra ngày 22/5. Màn diễn tập được thực hiện ngay trên Quảng trường al-Sabin gần Dinh tổng thống ở thủ đô Sanaa.
Một binh sĩ kể lại: "Các binh sĩ đang diễn tập diễu binh, chúng tôi thấy 1 người mặc quân phục và dường như có giắt thuốc nổ quanh người. Đột nhiên 1 vụ nổ lớn ở tiểu đoàn đầu tiên”.
Hầu hết số người thiệt mạng đều là binh lính. Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng quân đội Yemen cũng có mặt tại cuộc diễn tập diễu binh vào thời điểm xảy ra vụ đánh bom, song hai ông này may mắn không bị thương.
Ông Amen Jouman, Tổng thư ký Hội đồng Thành phố Saana cho biết: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho lễ kỷ niệm ngày thống nhất Yemen nhưng những gì xảy ra ngày hôm nay đã nhằm trực tiếp vào những người anh em của chúng tôi, vào an ninh của đất nước và phá hỏng niềm vui chung. Chúng tôi yêu cầu những kẻ gây tội ác phải bị trừng trị”.
Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ khi Tổng thổng Abdrabuh Mansur Hadi lên nắm quyền hồi tháng hai vừa qua. Ông Hadi đã cam kết sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh tổng lực nhằm truy quét các phần từ khủng bố al-Qeada.
Yemen là sào huyệt của mạng lưới al-Qaeda trên bán đảo Arap và nhánh al-Qaeda tại đây bị Mỹ coi là mối đe dọa lớn không chỉ đối với an ninh khu vực, mà cả đối với chính bản thân nước Mỹ.
Al-Qaeda nhận trách nhiệm
Cùng ngày, mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom liều chết ở Yemen làm 96 người thiệt mạng và khoảng 300 người bị thương.
Nhánh al-Qaeda tại bán đảo Arab đã ra một tuyên bố trên các diễn đàn thánh chiến nhận trách nhiệm về vụ tấn công mà nhóm này nói là nhằm vào "Bộ trưởng Quốc phòng và các lãnh đạo khác của Yemen” trong cuộc chiến của Mỹ nhằm vào mạng lưới al-Qaeda tại tỉnh Abyan miền Nam Yemen. Nhóm này cảnh báo, sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nếu chiến dịch của quân đội Yemen ở Abyan không chấm dứt.
Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Yemen Abdrabuh Mansur Hadi khẳng định sẽ đẩy mạnh "cuộc chiến chống khủng bố" dù phải chịu "hy sinh mất mát" đến đâu đi nữa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước