Có sẵn những mốc đánh dấu, học viên dễ dàng nhận biết khi nào lùi, khi nào dừng hay khi nào đánh lái... nên việc vượt qua các bài thi không phải là quá khó. Nhiều người cho rằng đó phương pháp dạy để học viên tích lũy dần kinh nghiệm, nhưng thực tế giao thông trên đường, các tình huống sẽ không giống nhau. Vì vậy, dù vượt qua kỳ sát hạch không phải ai cũng tự tin lái xe lưu thông.
Có thể những câu hỏi thi lý thuyết hay các bài thi thực hành tay lái đều đã được nghiên cứu, bổ sung để sát với những tình huống trong thực tế. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, như vậy là chưa đủ để đánh giá kỹ năng của học viên.
Phương thức đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe như hiện nay rất chặt chẽ, tuy nhiên các bài thi chỉ áp được áp dụng trên sa hình, nghĩa là đã đơn giản hóa những tình huống khó. Đây có thể là một phần nguyên nhân khi tham gia giao thông trên đường, vẫn những tình huống như bài thi, nhưng người lái xe không xử lý được.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!