Đề xuất quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống: Ý kiến của chuyên gia và lái xe taxi

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 19/10/2018 15:55 GMT+7

VTV.vn - Bộ GTVT vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô với nhiều điểm mới.

Đây là lần thứ sáu Bộ GTVT trình dự thảo này với nội dung đáng chú ý là đề xuất tất cả xe dưới 9 chỗ kinh doanh đều là xe taxi. Như vậy, xe ứng dụng phần mềm gọi xe trên điện thoại như Grab được đề xuất phải có gắn mào và các điều kiện kinh doanh như taxi truyền thống.

Nếu như ở bản dự thảo trình Chính phủ ngày 31/7, Bộ GTVT dành riêng 1 chương về "xe hợp đồng điện tử" thì ở dự thảo lần này, Bộ loại bỏ hoàn toàn khái niệm trên, thay vào đó là định nghĩa mới về hình thức "kinh doanh taxi". Cụ thể, taxi công nghệ cũng phải gắn phù hiệu "xe taxi" trên kính xe như taxi truyền thống hay niêm yết đầy đủ các thông tin trên xe theo quy định và phải có thêm hộp đèn chữ "taxi điện tử" gắn cố định trên nóc xe.

Đề xuất quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống: Ý kiến của chuyên gia và lái xe taxi - Ảnh 1.

Bộ GTVT đề xuất quản lý taxi công nghệ như taxi truyền thống.

Trước ngày 1/7/2019, xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ, sử dụng phần mềm hợp đồng vận tải điện tử đã được cấp phép trước ngày Nghị định có hiệu lực thì phải thực hiện cấp đổi phù hiệu xe taxi và thực hiện các quy định về kinh doanh, cũng như điều kiện kinh doanh như taxi truyền thống.

Đầu năm 2014, Grab chính thức có mặt tại Việt Nam và mở ra một loại hình dịch vụ vận tải mới với nhiều tiện ích cho người dân. Hơn 4 năm hoạt động tại Việt Nam, số lượng phương tiện tham gia dịch vụ tăng lên nhanh chóng phá vỡ quy hoạch taxi của các thành phố. Cụ thể, tại Hà Nội đề án quy hoạch taxi đến năm 2030 mới chỉ là 30.000 xe nhưng đến nay chỉ tính riêng xe hợp đồng hoạt động như taxi đã vượt quá con số này.

Thời gian qua, sự có mặt của taxi công nghệ trên thị trường Việt Nam đã thay đổi thói quen của người dân, mang lại nhiều tiện ích. Tuy nhiên, thực tế này cũng đang gây ra nhiều tranh cãi về cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt thòi cho các hãng taxi truyền thống.

Trước đề xuất mới của Bộ GTVT, phóng viên VTV đã ghi nhận một số ý kiến của chuyên gia và lái xe taxi.

Các biện pháp quản lý không để taxi công nghệ phát triển ồ ạt, vượt quá quy hoạch taxi là cần thiết, nhất là khi các thành phố lớn đang đối mặt với nạn tắc đường. Tuy nhiên, quản lý như thế nào để vẫn giữ được những tiện ích cho người tiêu dùng, tiết kiệm nguồn lực xã hội và không đi ngược lại xu hướng kinh tế chia sẻ cũng như xu hướng công nghệ chắc chắn là bài toán đối với các cơ quan chức năng.

Đề xuất quản lý xe Grab như taxi truyền thống Đề xuất quản lý xe Grab như taxi truyền thống

VTV.vn - Bộ GTVT đã đề xuất về việc quản lý xe sử dụng hợp đồng điện tử như Grab, theo đó loại xe này sẽ có quy định quản lý như xe taxi để đảm bảo công bằng trong ngành vận tải.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước