Đèn ông sao - Nét văn hóa Việt

Nguyệt Ánh -Thứ hai, ngày 12/09/2011 20:35 GMT+7

Mỗi dịp Tết Trung thu, không chỉ trẻ em háo hức khi được vui cùng những đồ chơi truyền thống sinh động, mà ngay cả người lớn cũng cảm thấy xốn xang khi được ngắm sắc màu của đồ chơi dân gian lung linh dưới ánh trăng rằm.

Một Trung thu giàu ý nghĩa hơn khi đồ chơi, trò chơi dân gian truyền thống đang dần hồi sinh, trong đó có sự đóng góp từ đôi bàn tay của những nghệ nhân, những người thợ thủ công với tấm lòng tâm huyết vì trẻ thơ.

Đèn ông sao, Tiến sĩ giấy, Ông đánh gậy trông trăng… là những đồ chơi mà suốt từ thuở nhỏ đến giờ, chị Nguyễn Thị Tuyến, thôn Hậu Ái, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội vẫn tham gia làm mỗi dịp Trung thu đến. Và từ năm 2002, Trung thu năm nào chị và những người thợ thủ công làm đồ chơi dân gian cũng có mặt tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam hướng dẫn các sinh viên tình nguyện làm đồ chơi Trung thu để phổ biến, hướng dẫn cho các em nhỏ.
Đây là một mảng hoạt động được Bảo tàng duy trì, nhằm góp phần khích lệ, bảo tồn và phát triển nghề thủ công làm đồ chơi dân gian Việt Nam, đồng thời giúp trẻ em tiếp cận và hiểu biết những đồ chơi và trò chơi truyền thống.
Chị Nguyễn Thị Tuyến cho biết: “Trông thì đơn giản, nhưng để ra được 1 sản phẩm thủ công đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, cẩn thận, khéo tay và cũng cần sáng tạo. Chẳng hạn, với “ông đánh gậy trông trăng”, tính sơ sơ từ khi tìm nguyên liệu cho đến khi hoàn thành cũng có tới gần 20 công đoạn”.
Chỉ nhìn số đông các em nhỏ và cả những phụ huynh hào hứng tham gia làm đèn, vẽ mặt nạ, nặn tò he,… cũng đã thể hiện sức cuốn hút của những đồ chơi dân gian, đáp ứng tốt nhu cầu nhiều lứa tuổi, nhất là tuổi trẻ. Và điều dễ nhận thấy là, chúng rất bình dị, luôn có tính hướng thiện, hướng mỗi cá nhân vào những hoạt động lành mạnh, mang tính đoàn kết, tập thể.
Cảm nhận về Trung thu không ai giống ai, không nơi nào giống nơi nào, và mỗi năm một khác, nhưng rõ ràng Trung thu sẽ thêm nhiều ý nghĩa khi những đồ chơi, trò chơi truyền thống đang dần hồi sinh, góp phần gìn giữ nét văn hóa rất riêng của Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước