Dịch tai xanh, cúm gia cầm tái xuất

Anh Thư -Thứ tư, ngày 06/03/2013 22:04 GMT+7

Ảnh minh họa.

 Trong khi dịch heo tai xanh vẫn diễn biến phức tạp tại Quảng Nam, Long An và Quảng Trị, thì dịch cúm gia cầm cũng xuất hiện tại 5 tỉnh với tổng số gia cầm mắc bệnh và bị tiêu hủy hơn 14.000 con.

Các tỉnh có dịch cúm gia cầm gồm: Điện Biên, Kiên Giang, Khánh Hòa, Tây Ninh và Quảng Nam. Như vậy, tỉnh Quảng Nam đang phải đối mặt với cả dịch tai xanh và dịch cúm gia cầm khi hơn 300 con gà tại 1 hộ dân ở xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh bị chết hàng loạt do nhiễm cúm H5N1.

Hiện các địa phương có dịch đã và đang triển khai khoanh vùng, dập dịch. Tuy nhiên, do thời tiết biến đổi làm giảm sức đề kháng của gia cầm, nên nguy cơ dịch cúm gia cầm tái phát trên diện rộng là rất cao. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam hiện chưa có cơ chế hỗ trợ nguồn vaccine tiêm phòng dịch cúm gia cầm, người chăn nuôi phải tự bỏ tiền để mua, bởi vậy mới chỉ có gia cầm của các trang trại quy mô lớn được tiêm, số lượng gia cầm chưa được tiêm phòng vẫn còn khá nhiều.

Hiện ngành thú y tỉnh Quảng Nam đã cấp hơn 9.000 lít hóa chất để phun tiêu độc khử trùng, đồng thời vận động người chăn nuôi mua vaccine phòng dịch, đặc biệt là những hộ nuôi vịt chạy đồng và chăn nuôi nhỏ lẻ.

Cục Thú y, Bộ NN&PTNT sẽ liên tục cập nhật các thông tin về chủng virus để thông báo cho các địa phương chủ động sử dụng loại vaccine hiệu quả cũng như triển khai các biện pháp phòng chống. Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đề nghị Bộ Công an, Bộ Công thương và các cơ quan chức năng chỉ đạo quyết liệt, ngăn chặn gia cầm nhập lậu, đặc biệt là tại các tỉnh biên giới như: Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang, Tây Ninh, Bình Phước, Long An… để phòng tránh dịch lây lan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước