Điện Biên Phủ giữa lòng Hà Nội

Việt Cường-Thứ sáu, ngày 07/05/2010 06:00 GMT+7

Ngày 7/5/1954 mãi mãi đi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta với chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mỗi chiếc xe đạp thồ có thể chở tới 300kg lương thực, đạn dược... phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Dấu ấn của mốc son vàng chói lọi ấy không chỉ ở chính mảnh đất lịch sử Điện Biên, mà còn ở ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội thông qua những hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam hiện trưng bày hơn 500 hiện vật gắn với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Năm 2004, Bảo tàng tiếp nhận một tài liệu cực kỳ quan trọng mà theo nhận định của Thiếu tướng Lê Mã Lương, Giám đốc Bảo tàng là quý hơn vàng, đó là một tấm bản đồ lấy được của địch. Tấm bản đồ này được vẽ chi tiết hơn đến 100 lần so với các tấm bản đồ có trước đó, được coi như “con mắt” để những người lính pháo binh hiệu chỉnh nòng pháo và chọn vị trí đặt pháo.

‘ Trưng bày khẩu súng của Phan Đình Giót, Huân chương của Bế Văn Đàn và các hiện vật khác

Nhờ nắm được chi tiết về địa hình, địa vật khu vực Mường Thanh, mà pháo binh của ta đã bắn chính xác vào cứ điểm của địch trong đợt 2, đợt 3 chiến dịch, rút ngắn thời gian chiến đấu cũng như những tổn thất về người và của.

Tấm bản đồ quý giá đó đã theo Đại đoàn trưởng Đại đoàn Công - pháo 351 Đào Văn Trường đi khắp các trận địa pháo trong những ngày ác liệt nhất. Ông Trường năm nay đã 93 tuổi, là người còn sống duy nhất cho đến nay trong số 5 Đại đoàn trưởng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Tài liệu quan trọng này được ông trân trọng như một bảo vật và trao lại cho Bảo tàng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Và đây cũng là một trong 17 hiện vật của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam được đề cử làm Bảo vật quốc gia.

‘ 3 khẩu súng bắn tỉa

Ngoài tấm bản đồ, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam hiện đang trưng bày và lưu giữ rất nhiều hiện vật quan trọng khác liên quan tới chiến dịch Điện Biên Phủ như: Bộ bàn ghế gỗ sử dụng trong cuộc họp của Bộ Chính trị ở chiến khu Việt Bắc khi quyết định chủ trương quân sự Đông Xuân 1953-1954; Chiếc xe đạp thồ của dân quân; Áo trấn thủ của Anh hùng Tô Vĩnh Diện mặc lúc cứu pháo; Chiếc đàn được văn công sử dụng để phục vụ bộ đội; Chiếc bát gỗ của nhân dân dùng khi chăm sóc cho thương binh…

Những hiện vật ấy tuy giản dị, đơn sơ nhưng đã khẳng định sự chung sức, đồng lòng của toàn đảng, toàn quân và toàn dân ta. Cả một dân tộc đã ra trận để làm nên Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.

‘ Hiện vật của chiến dịch Điện Biên Phủ trong phòng trưng bày

Sau 56 ngày đêm "khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt. Máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn", quân và dân ta đã toàn thắng ở mặt trận Điện Biên Phủ, làm nên một chiến thắng vang dội toàn thế giới. 56 năm sau, hào khí của những giây phút lịch sử ấy vẫn sục sôi để tiếp sức cho thế hệ hôm nay và mai sau trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước