Kết quả ban đầu xác minh sự cố hạ cánh nhầm đường băng xảy ra hôm 16/10 vừa qua cho thấy, do lỗi của tổ lái. Kiểm soát viên không lưu của đài kiểm soát không lưu Cam Ranh đã cấp và nhiều lần nhắc huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh đường cất hạ cánh 2 từ phía Nam sân bay.
Trong quá trình này, cơ trưởng đã hai lần nhắc lại đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu nhưng vẫn thực hiện hạ cánh đầu 20 từ phía Bắc sân bay, ngược với hướng đã được cho phép hạ cánh.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là lỗi nghiêm trọng, gây nguy hiểm đối với hoạt động bay, tiềm tàng nguy cơ trực tiếp dẫn tới tai nạn dù tình huống thực tế của sự cố chưa xảy ra.
Đoàn điều tra đã được thành lập để tìm ra nguyên nhân dẫn đến hành vi quyết định hạ nhầm đầu đường cất hạ cánh của tổ lái chuyến bay.
Theo đại diện VietJet Air, đây là vi phạm do lỗi cá nhân của tổ bay và sẽ xử lý kịp thời.