Đoàn kết theo di chúc Bác Hồ ở một vùng căn cứ cách mạng

Ngọc Ánh-Thứ bảy, ngày 29/08/2009 10:44 GMT+7

Đúng vào dịp cả nước kỷ niệm 40 năm thực hiện di chúc Hồ Chủ tịch, khu căn cứ cách mạng Nước Là (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) được công nhận xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia. Đây là căn cứ đầu tiên của Liên khu uỷ Khu 5 và Ban Quân sự Khu 5 để chỉ huy cuộc kháng chiến chống mỹ cứu nước trên địa bàn Khu 5.

Từ đây, cùng với quân dân miền Nam, đồng bào các dân tộc vùng căn cứ Cách mạng Nước Là đã đoàn kết một lòng đánh giặc, bảo vệ đảng, bảo vệ căn cứ cách mạng, thực hiện cho được lời căn dặn của Bác trước lúc đi xa: "…Dù sao, chúng ta cũng phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn”.

Hôm nay, dù cho cuộc sống còn nhiều khó khăn, đồng bào các dân tộc nơi đây vẫn giữ vững truyền thống đoàn kết, giữ vững niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã lự chọn.

Lật lại trang sử hào hùng của quê hương, ông Hồ Thanh Bá, Bí thư Huyện uỷ Nam Trà My - người con của đồng bào dân tộc Kadong tự hào về truyền thống đoàn kết đánh giặc của đồng bào Khu căn cứ Cách mạng Nước Là. Nơi đây là căn cứ đầu tiên của Liên khu uỷ Khu 5 và Ban Quân sự Khu 5, nơi triển khai nghị quyết 15 của Trung ương Đảng về chuyển cuộc kháng chiến sang giai đoạn mới – giai đoạn đẩy mạnh cuộc Cách mạng Dân tộc dân chủ ở miền Nam.

Sau giải phóng, Nam Trà My là huyện thuộc vùng đặc biệt khó khăn, song phát huy truyền thống “Đoàn kết toàn dân, đoàn kết trong đảng” theo lời dạy của Bác, cán bộ và đồng bào các dân tộc nơi đây đã nỗ lực vượt khó, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, từng bước xoá đói giảm nghèo. Từ 77% hộ nghèo vào năm 2003, đến nay còn 61%. Hiện, đây là một trong 61 huyện nghèo của cả nước được Chính phủ ưu tiên đầu tư.

Ông Hồ Văn Ni - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi rất mừng, chính phủ đầu tư mạnh, lo nhất là làm sao triển khai cho dân sử dụng tốt nguồn vốn”.

Nói theo ngôn ngữ của đồng bào thì từ chỗ xa văn hoá, xa nhìn, xa thấy… đến nay 10/10 xã của huyện đều có điện và các phương tiện nghe, nhìn. Nhiều con em đồng bào dân tộc thiểu số được đào tạo và giữ vị trí chủ chốt trong các cơ quan đảng, chính quyền địa phương. Dù còn khó khăn, song nhìn lại những gì đã qua sau 40 năm cùng cả nước thực hiện di chúc Hồ Chủ Tịch, cán bộ và đồng bào nơi đây càng khắc ghi niềm tin vào lời dạy của Bác.

Ông Lê Ngọc Kích - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, Quảng Nam nói: “Sau 40 năm thực hiện di chúc Bác Hồ, đồng bào miền núi vẫn giữ được truyền thống đoàn kết bao đời nay, phát huy truyền thống đó, tiếp tục thực hiện NQ 30 A của Chính phủ về giảm nghèo bền vững”.

Di chúc của Hồ Chủ tịch là tâm nguyện, tình cảm, ý chí và niềm tin, trách nhiệm của Bác với Tổ quốc, nhân dân. Niềm tin đó như mạch nước mát lan toả, chảy mãi qua các thế hệ. Ở độ cao so với mặt nước biển trên 2.000m, sắp tới, nơi đây sẽ được đầu tư xây dựng thành khu di tích lịch sử Quốc gia và khu du lịch sinh thái.

Từ những chính sách đúng của đảng, chính phủ, từ truyền thống đoàn kết, đồng bào các dân tộc nơi đây đang phấn đấu xây dựng cuộc sống ấm no - đúng như tâm nguyện của Bác: “...Đồng bào ta ai cũng có cơm no, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước