Đồng Tháp: Tiêu thụ lúa hè thu gặp khó

TH Đồng Tháp-Thứ bảy, ngày 16/06/2012 16:00 GMT+7

Đến thời điểm này, Đồng Tháp mới thu hoạch được 25.000 ha lúa Hè thu, chiếm tỷ lệ hơn 12% tổng diện tích xuống giống. Tuy mới vào đầu vụ thu hoạch nhưng việc tiêu thụ lúa đã rất khó khăn, đặc biệt là các giống lúa phẩm cấp thấp như IR50404.

Nguyên nhân của việc lúa hè thu tiêu thụ khó được xem là do những ngày qua mưa kéo dài, làm nhiều diện tích lúa bị đổ ngã, ảnh hưởng lớn đến chất lượng gạo, tạo khó khăn cho việc phơi, sấy, do đó thương lái không mấy mặn mà trong việc thu mua. Bên cạnh đó, trong vụ hè thu năm nay nhiều nông dân vẫn còn sử dụng nhiều giống IR 50404.
Tại nhiều xã của huyện Tháp Mười, tỉ lệ diện tích sạ giống IR 50404 chiếm trên 50%. Lúa phẩm cấp thấp được sản xuất trong điều kiện thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng. Đây cũng chính là nguyên nhân làm cho giá lúa IR 50404 bị ép giá thấp.
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Đồng Tháp đã xuất khẩu cộng với tiêu thụ nội địa ước khoảng 350.000 tấn.
Hiện, gạo vụ Đông Xuân còn lại trong kho của các doanh nghiệp là 250 tấn và khoảng 100.000 tấn lúa còn lại trong dân. Trong bối cảnh tồn kho cao và thị trường xuất khẩu trầm lắng như hiện nay, các doanh nghiệp chưa đẩy mạnh thu mua lúa của nông dân. Điều này dễ dẫn đến khả năng giá lúa bị sụt giảm nếu Hiệp hội lương thực Việt Nam và các Bộ ngành chức năng không có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước