Trong tuần, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)
Theo tờ Đại biểu nhân dân, Nghị quyết đã khẳng định những mặt được của BOT đồng thời cũng chỉ ra những bất cập, tồn tại của những dự án BOT như nhiều dự án chỉ cải tạo đường cũ nên người dân không có lựa chọn khác; hay khoảng cách giữa các trạm dày, thu phí chưa hợp lý... gây bức xúc cho nhân dân.
Để kịp thời khắc phục những hạn chế này, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ và Thủ tướng cần quy định chặt chẽ tiêu chí lựa chọn các dự án đầu tư, nghiên cứu quy định mức vốn chủ sở hữu phù hợp.
Đặc biệt, với các dự án đường bộ đầu tư theo hợp đồng BOT, chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu.
BOT cũng là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội đề cập khi thảo luận tại nghị trường cũng như bên lề các phiên họp.
Tờ Tiền phong dẫn lời Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng cho rằng, chủ trương làm BOT là đúng, nhưng điều quan trọng là phải ngăn chặn được tình trạng lợi dụng BOT để làm không đúng, "tay không bắt giặc". Những người làm dự án phải thực sự có nguồn vốn bỏ ra mới được làm BOT.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!