Vào cuối tháng 3 này, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm rào chắn phố Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm) để chuẩn bị phục vụ thi công nhà ga ngầm S12 của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Dự kiến, đoạn rào chắn sẽ dài 202m, thu hẹp lòng đường đoạn từ phố Lê Duẩn đến Yết Kiêu còn lại 5m và tổ chức giao thông theo 1 chiều từ hướng phố Lê Duẩn đi vào phố Quán Sứ.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, sau khi tình hình giao thông tại phố này đi vào ổn định, việc rào chắn sẽ chính thức được thực hiện. Những bãi trông giữ xe trên lòng đường và hè phố Trần Hương Đạo, đoạn từ phố Lê Duẩn đến phố Yết Kiêu cũng sẽ bị thu hồi và giải tỏa.
Về tiến độ chung dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, đến nay dự án đạt 48% khối lượng; khu Depot hoàn thành 98% hạng mục hạ tầng kỹ thuật và 50% các công trình tòa nhà. Phần chính tuyến 8,5km đi trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy đã hoàn thành 98% và 60% các ga. Các nhà ga đang được thi công phần kiến trúc và kết cấu mái, sau đó lắp đặt thang máy, thang cuốn. Dự kiến đến tháng 4/2020 hoàn thành toàn bộ kết cấu mái che, kiến trúc các ga trên cao.
Đối với đoạn 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội, dự án đang thi công tường vây và các kết cấu phụ trợ tại ga ngầm Kim Ma và Cát Linh. Trong năm 2019 tiếp tục mở công trường thi cộng các vị trí giếng đứng tại ga Quốc Tử Giám và ga Hà Nội.
Dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm. Dự kiến sẽ hoàn thành thi công, khai thác trước 8,5km đi trong năm 2020; còn 4km đi ngầm khai thác trong năm 2020.
Liên quan đến hệ thống đường sắt công cộng tại Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ thử nghiệm chở khách vào cuối tháng 4, sau khi đã tiến hành kiểm tra, nghiệm thu hoàn thiện. Hiện các cơ quan ban ngành đang dốc hết sức lực để hoàn thành các hạng mục cần thiết để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!