Dư luận phản đối đề xuất cho nhập nội tạng động vật

Thu Hà-Thứ bảy, ngày 12/01/2013 09:01 GMT+7

Nhiều ý kiến cho rằng, nội tạng động vật nhập khẩu nếu không quản lý được sẽ gây hại cho người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Bộ NN&PTNT vừa có Công văn gửi Chính phủ đề xuất cho phép nhập khẩu trở lại nội tạng trắng đông lạnh. Sự việc này đã gặp phải nhiều sự phản đối của dư luận.

Nhiều ý kiến phản đối cho rằng, nguồn nội tạng nhập khẩu này nếu không quản lý được, sẽ có hại cho người tiêu dùng, người chăn nuôi vì độc tố và mầm bệnh.

Giải thích cho đề xuất này, Bộ NN&PTNT đã đưa ra 3 lý do chính, đó là: Các nước thành viên WTO đã gây sức ép với Việt Nam khi cho rằng, nước ta đã vi phạm quy định của Hiệp định kiểm dịch động, thực vật khi cấm nhập nội tạng. Mặt khác, lượng nhập khẩu nội tạng trắng (nếu cho phép), cũng sẽ không lớn. Một lý do nữa là, năng lực kiểm soát an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm động vật nhập khẩu của Việt Nam đã được nâng lên.

Hơn nữa, việc cho nhập khẩu nội tạng động vật trở lại không có nghĩa là cho nhập ồ ạt, mà là nhập có kiểm soát.

Tuy nhiên, đại diện tỉnh Lào Cai - nơi có tình trạng buôn lậu nội tạng thường xuyên xảy ra cho rằng, việc cho phép nhập khẩu nội tạng trắng, sẽ kéo theo tình trạng các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nhập về với số lượng lớn. Việc kiểm soát sẽ rất khó khăn, vì vậy quyết định này cần được cân nhắc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước