Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nghiệm an toàn

Minh Đức-Thứ năm, ngày 04/10/2018 10:00 GMT+7

VTV.vn - Hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang được hoàn thiện cả về cơ sở vật chất lẫn nhân lực để chính thức đưa vào vận hành trước Tết Nguyên đán 2019.

Theo dự kiến, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành trước Tết Nguyên đán 2019. Mọi khâu hoàn thiện từ cơ sở hạ tầng cho đến nguồn nhân lực đều đang được Ban QLDA hoàn thiện.

Ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết, tuyến đường sắt đồ thị Cát Linh - Hà Đông gồm 12 chuyên ngành thiết bị như bảng thông tin, tín hiệu, điện năng, thu soát vé tự động, thang máy, điều hòa, cảnh báo cháy tự động… và đoàn tàu đang được hoàn thành và lắp đặt khoảng 88%.

Được biết, tại các nhà ga, các thang máy cuốn tự động nhận tín hiệu và chạy khi có người chuẩn bị lên thang; trên màn hình điện tử thể hiện các thông tin về thời gian, tên ga (bằng song ngữ Việt - Anh) và loa phát thanh tự động, nhắc hành khách cẩn thận, chú ý; hệ thống điện chiếu sáng đầy đủ. Hệ thống máy bán vé tự động, máy soát vé đang được lắp đặt và dự kiến được vận hành thử trong thời gian cuối. Việc vận hành thử sẽ được thực hiện từ 3 - 6 tháng, đúng theo kinh nghiệm của thế giới. Kế hoạch vận hành thử thực hiện từ đơn giản đến phức tạp, nhằm căn chỉnh, khớp nối đồng bộ toàn hệ thống.

Hiện nay kết quả chạy thử của tuyến đường sắt đều cho thấy các thông số khá chính xác. Cụ thể, các tàu về ga cách nhau đúng 10 phút như kế hoạch vận hành. Trong 2 giờ vận hành, có 4 lần các đôi tàu ngược chiều gặp nhau tại đoạn qua ngã tư Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi theo đúng biểu đồ. Bên trong các tàu đang chạy, hệ thống điện chiếu sáng, điều hòa, cửa ra vào hoạt động ổn định, đèn chỉ dẫn vị trí ga và hướng di chuyển đúng thực tế. Các đoàn tàu di chuyển khá êm cả trên đoạn đường thẳng và vào khúc cua và tăng tốc. Ngồi trong tàu cũng không nghe thấy tiếng ồn từ bên ngoài. Nhiều người nhận định, việc tàu đi vào vận hành sẽ không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình xung quanh.

Theo kỹ sư Ban QLDA, trong thời gian đầu, chế độ lái tàu là thủ công, bán tự động nên tàu phanh dừng, tăng tốc êm hay không phụ thuộc nhiều vào thao tác của lái tàu. Sau khi hoàn thành giai đoạn chạy thử bán tự động, sẽ được vận hành thử ở chế độ lái tàu tự động. Hệ thống vận hành, điều khiển đoàn tàu sẽ dựa trên biểu đồ được máy tính xây dựng sẵn để tự động giảm tốc trước khi tàu vào ga và tự động dừng lại.

Ban QLDA Đường sắt cũng cho biết, hiện có 370 người của tổng thầu tham gia vận hành thử hệ thống. Sau khi hệ thống thiết bị hoạt động ổn định mới đưa đội ngũ nhân sự vào kết hợp đào tạo và vận hành thử để tiếp nhận chuyển giao công nghệ, quy trình vận hành dự án ở tất cả các khâu, từ điều hành, lái tàu đến sửa chữa, bảo dưỡng, bán vé...

Dự án thiết kế bộ máy gồm 681 người khai thác vận hành dự án, trong đó 561 người phải qua đào tạo chuyên môn và 30 người không cần đào tạo (các nghề phổ thông như kế toán, lái xe công trình). Trong số 561 người cần đào tạo, có 201 người được đào tạo thực hành tại Trung Quốc. Đây là số người tương ứng với 1 ca làm việc, những người tương ứng với các ca còn lại sẽ được đào tạo thực hành trực tiếp tại dự án trong quá trình vận hành thử.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước