Estonia: Lưu thông hơn 500 ô tô điện

Hồng Mỹ-Thứ hai, ngày 23/05/2011 14:55 GMT+7

Estonia hi vọng sẽ trở thành một trong những nước đi đầu trên thế giới về ô tô xanh sạch. Mới đây, nước này đã cho lưu thông hơn 500 ô tô điện trên đường phố khắp cả nước, nhằm thu hút sự chú ý của công luận.

Chiếc ô tô điện không có gì khác thường ngoại trừ nó được chạy trong làn đường đặc biệt. Đây là sản phẩm mới dòng ô tô điện của hãng Mitsubishi Nhật Bản, vừa được cho ra mắt tại đất nước Bantic này.

Chính phủ Estonia đang muốn trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng xe không chạy xăng vào năm 2012, vì thế, họ đã đặt hàng ngày 507 chiếc xe loại này và cho lưu thông trên đường. Chính phủ cũng có kế hoạch thiết lập hệ thống sạc điện dễ sử dụng cho xe điện.

Ông Juhan Parts, Bộ trưởng Kinh tế Estonia cho biết: "Chúng tôi muốn thay đổi suy nghĩ của người dân, đưa những chiếc ô tô điện này vào đời sống thực. Chúng tôi hi vọng, giai đoạn một sẽ là một bước phát triển quan trọng".

Những chiếc ô tô điện sẽ được phát cho các dịch vụ xã hội và các nhân viên của các cơ quan này trên khắp đất nước Estonia. Chính phủ hi vọng, phương tiện đi lại thân thiện môi trường và rẻ hơn này sẽ thu hút được sự chú ý tại 200 thành phố ở Estonia.

Tuy nhiên cho đến nay, các nỗ lực phát triển thị trường ô tô điện tại nước này vẫn chưa mấy thành công. Người dân không mua xe này vì không có chỗ sạc điện, còn các trạm xăng thì chưa lắp đặt máy sạc vì có quá ít xe điện lưu thông. Thêm vào đó, giá ô tô điện vẫn còn cao - khoảng 35-38 nghìn Euro, gấp 10 lần so với xe chạy bằng xăng thông thường.

Theo thỏa thuận mới mà Chính phủ Estonia và đạt được với hãng Mitsubishi, 500 người mua xe đầu tiên sẽ được hỗ trợ một nửa chi phí mua xe. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn ngại thay đổi thói quen. "Tôi nghĩ, xe điện không phù hợp với tôi, vì nó chạy chậm và phải sạc liên tục”.

Chính phủ Estonia hi vọng những chiếc xe điện mới chạy trên đường phố nước này sẽ thay đổi suy nghĩ của người dân và là tấm gương tốt cho các nước khác trong việc phát triển phương tiện giao thông xanh sạch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước