G-20: Thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm

Nguyệt Hà-Phùng Sơn-Thứ ba, ngày 19/06/2012 22:00 GMT+7

Diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy giảm và cuộc khủng hoảng nợ công tại châu Âu tiếp tục trầm trọng, Hội nghị Thượng đỉnh G-20 sẽ ưu tiên bàn thảo về thúc đẩy tăng trưởng và tạo việc làm.

Đêm qua theo giờ Việt Nam, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 7 của nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) đã khai mạc tại Los Cabos của Mexico. Ngay trong ngày đầu tiên của Hội nghị, các nước G-20 đã cam kết đóng góp tổng cộng 456 tỷ USD nhằm giúp Quỹ Tiền tệ quốc tế xây dựng quỹ cứu trợ để giúp các quốc gia châu Âu đang chìm trong nợ nần, cũng như đối phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Ra đời năm 1999 để đối phó với khủng hoảng kinh tế châu Á và để lại dấu ấn lịch sử trong nỗ lực giải cứu thế giới thoát khỏi khủng hoảng tài chính năm 2008, G-20 giờ trở thành diễn đàn hàng đầu để giải quyết các vấn đề của kinh tế thế giới. Năm nay, những vấn đề quan trọng nhất được quan tâm bàn thảo là liệu đã đến lúc các nền kinh tế cần đưa ra những gói chi tiêu mới để kích thích nền kinh tế, song song với việc đóng góp cho quỹ giải cứu khẩn cấp nhằm cứu những nền kinh tế không còn khả năng đi vay trên thị trường thế giới. Cụ thể, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận vấn đề tăng trưởng, tạo việc làm, cải cách hệ thống tài chính thế giới và giải pháp cho khủng hoảng nợ châu Âu.
Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát biểu: "Tôi tin tưởng rằng, hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Mexico sẽ vạch ra một chương trình hành động dài hạn, một chương trình thực sự thống nhất và hài hòa vì mục tiêu phát triển con người một cách bền vững. Chương trình đó sẽ cho phép một sự phục hồi tăng trưởng, tạo thêm việc làm, cung cấp điều kiện và cơ hội bình đẳng cho tất cả các nền kinh tế và người dân các quốc gia”.
Sau 4 năm vật lộn với khủng hoảng kinh tế toàn cầu và hơn 2 năm chịu tác động nặng nề chưa từng có của khủng hoảng nợ công châu Âu, nền kinh tế thế giới vẫn chưa đạt tới mục tiêu phát triển mạnh mẽ, bền vững và cân đối. Vì thế, ngay trong ngày đầu tiên của hội nghị này, lãnh đạo G-20 đã đưa ra một cam kết mạnh mẽ: “Sẽ làm mọi thứ để thúc đẩy sự tăng trưởng trong khi châu Âu sẽ thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết" để bảo vệ khu vực đồng tiền chung châu Âu.
Một trong những điểm sáng tại hội nghị lần này là cam kết của các nền kinh tế đang phát triển như Trung Quốc, Nga, Ấn độ, Brazil đóng góp khoảng 95,5 tỷ USD cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), giúp thể chế tài chính này nâng nguồn lực quỹ cứu trợ lên 456 tỷ USD, vượt xa mục tiêu 430 tỷ USD của chính IMF. Các nhà lãnh đạo G-20 cũng sẽ khẳng định tăng gấp đôi vốn của Quỹ Tiền tệ thế giới thông qua khoản vay bổ sung 430 tỷ USD dành cho thể chế tài chính này.
Tuy nhiên, bất đồng vẫn tồn tại ở hội nghị này. Trong khi Đức ủng hộ giải pháp thắt lưng buộc bụng để giải cứu khủng hoảng nợ châu Âu, thì Pháp và Mỹ lại nghiêng về đẩy mạnh chi tiêu để kích thích kinh tế. Trong khi nhiều nền kinh tế đang phát triển sẵn sàng ủng hộ Quỹ cứu trợ của IMF, thì những nền kinh tế hàng đầu như Mỹ, Canada lại từ chối tham gia quỹ cứu trợ này. Một vấn đề nổi bật tại hội nghị G-20 năm nay là các vấn đề phát triển được ưu tiên hơn dưới vai trò chủ tịch của Mexico.
Ông Axel Van Trotsenburg, Phó Chủ tịch Ngân hàng thế giới nhấn mạnh: “Tại hội nghị G-20, chúng tôi muốn đảm bảo tiếng nói của các nền kinh tế đang phát triển được lắng nghe. Và tác động của suy thoái kinh tế đối với các nền kinh tế đang phát triển được quan tâm giải quyết. Chúng tôi cũng chú trọng huy động nguồn lực cho các nền kinh tế kém phát triển, đảm bảo có nhiều sự hợp tác đa phương để giúp những quốc gia không chỉ như Việt Nam mà các nước châu Phi và Mỹ Latin”.
Dự kiến kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo G-20 sẽ thông qua Kế hoạch hành động tăng trưởng và tạo việc làm Los Cabos” nhằm ủng hộ các chính phủ chi tiêu nhiều hơn để phục hồi tăng trưởng, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, thúc đẩy thương mại trong khi vẫn giảm thâm hụt ngân sách. Chiến lược này khác hẳn với các biện pháp thắt lưng buộc bụng được ủng hộ tại hội nghị thượng đỉnh G-20 năm ngoái ở Pháp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước