Gà thải loại Trung Quốc: Khó phân biệt

Anh Thư-Thứ hai, ngày 21/01/2013 17:14 GMT+7

Gà thải loại nhập trái phép, trà trộn bày bán tại nhiều chợ dân sinh. Nguồn ảnh: Đại đoàn kết

Bước vào khu bán thịt gà tại các chợ Hà Nội hiện nay, người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn về sản phẩm thịt gà với các chủng loại: Gà công nghiệp, gà mía, gà ta, đùi gà, cánh gà… Tuy nhiên tình trạng chung đều là không có tem, dấu kiểm dịch.

Năm 2012, gà thải loại đã vào Việt Nam tới 100.000 tấn do lợi nhuận cao và do các ngành quản lý quá yếu kém trong ngăn chặn. Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp chỉ đạo: Kiên quyết ngăn chặn gà nhập lậu với thời hạn hết tháng 3/2013 phải có tác dụng triệt để.

Vào thời điểm này, mặc dù đã thấy rõ hiệu quả của các biện pháp ngăn chặn gà nhập lậu, nhưng càng giáp Tết, do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, các chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn xuất hiện rất nhiều gà thải loại của Trung Quốc với hình thức mà nhiều người nội trợ không thể nhận biết được đâu là gà ta, đâu là gà thải loại.

Thực tế này đang là nỗi lo đối với người tiêu dùng. Một câu hỏi đặt ra là, liệu có sự trà trộn giữa gà ta và gà Trung Quốc thải loại tại các chợ?. Thực tế nếu gà thải loại được giết mổ và đem ra chợ thì người tiêu dùng khó có thể nhận ra.

Anh Phạm Xuân Chiến, Từ Liêm, Hà Nội nói: “Chất lượng gà ở đây thì cũng khó nói lắm, bởi vì giết mổ sẵn thế này mà tem dấu thì không có, không thể phân biệt được gà nào với gà nào”.

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng cục Chăn nuôi, Bộ NN& PTNT, nếu kiểm dịch thú y không kiểm soát tốt, thì đây chính là kẽ hở để gà thải loại vẫn có thị trường khi trà trộn vào các chợ, hiện gà thải loại Trung Quốc vẫn được đưa về Việt Nam bằng hình thức kín đáo, tinh vi hơn là do sự chênh lệch giá quá cao giữa giá ở vùng biên và giá trong nước. “Ở Trung Quốc bán từ 15.000-20.000 đồng/kg, nhưng khi về tới chợ Hà Vĩ có thể lên tới 70.000-80.000 đồng/kg, ở thời điểm này lên tới hơn 100.000 đồng/kg. Chính lợi nhuận lớn nên một số đầu nậu đã đưa gà thải loại Trung Quốc về bán”.

Gà thải loại Trung Quốc thực chất là loại gà sau khi kết thúc giai đoạn sinh sản, tức là đã nuôi hơn 1 năm để lấy trứng. Trong quá trình sinh sản loại gà này được tiêm rất nhiều loại kháng sinh để tăng năng suất trứng. Vì vậy, 100% những mẫu gà nhập lậu có tồn dư kháng sinh, trong đó Sulfadiazin, Tetracyclin đều tồn dư cao hơn mức cho phép và Chloramphenicol là kháng sinh mà ở Việt Nam đã cấm dùng trong thú y.

Theo ông Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục ATVSTP, Bộ Y tế: “Tác hại của những chất tồn dư này trong thịt gia cầm và phủ tạng là tình trạng kháng sinh đối với vi khuẩn. Nó gây ức chế lên tủy xương, ảnh hưởng đến gan, thận, ức chế lên cơ quan tạo máu, làm cho cơ thể thiếu máu, giảm cả hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu”.

Cục Chăn nuôi cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên lựa chọn những cơ sở nuôi gà trong nước có uy tín, không nên mua trôi nổi ngoài thị trường, nhất là những sản phẩm gà đã qua giết mổ không có tem, dấu kiểm dịch. Đối với gà sống, người mua nên kiểm tra trực tiếp, có thể vạch lông xem lớp da, nếu da dày, xù xì, mào cứng, lông đùi xơ xác thì đó chính là gà thải.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước