Đặc biệt, thực tế này ảnh hưởng nghiêm trọng đến lưu thông những tàu thuyền có kích thước lớn.
Cầu Đuống được xây dựng lại từ năm 1981, là cầu vĩnh cửu, có thể tồn tại hàng trăm năm, nhưng giờ đây đã xuống cấp. Quan trọng hơn, cầu Đuống hiện đang bộc lộ nhiều điểm yếu ảnh hưởng đến cả phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy.
Do khoảng cách từ mặt sông lên tới gầm cầu thấp (tĩnh không thấp), bên cạnh đó khoang thông thuyền hẹp nên khi đi qua cầu Đuống tàu thuyền di chuyển rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, khi chiều cao tĩnh không của cầu chỉ còn khoảng 3m.
Dòng nước chảy xiết tại khu vực cầu Đuống được xem là điểm đen về tai nạn giao thông đường thủy ở khu vực này. Trong khi đó, mỗi ngày đêm, có khoảng 200 - 500 tàu thuyền qua lại khu vực này. Nhiều phương tiện có tải trọng trên 1.000 tấn càng làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông cho tàu thuyền và cho cả cây cầu. Trên thực tế đã có nhiều vụ tàu thuyền va chạm vào các trụ cầu.
Cầu Đuống chỉ là một trong nhiều cầu có nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy. Thống kê cho thấy, cả nước hiện có 251 cầu không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật đường thủy nội địa, trong đó, 64 cầu ưu tiên nâng cấp; 4 cầu thuộc diện đặc biệt phải nâng cấp, thay thế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!