Những chiếc xe tải đang đổ nhiên liệu tại một cửa hàng xăng dầu ở cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An. Sau khi đổ đầy cho thùng chính, những thùng xăng dầu phụ được hàn gắn, cơi nới thêm cũng được đổ đầy. Kích cỡ cho mỗi thùng xăng dầu phụ có chiều cao trung bình 1 mét, chiều dài từ 4-5 mét được các lái xe gắn dưới gầm rơ moóc rất tinh vi. Sau đó, những chiếc xe này đã di chuyển về hướng cửa khẩu Nậm Cắn để sang Lào tiêu thụ.
Theo quy định, các phương tiện chở hàng hóa qua khu vực cửa khẩu chỉ được sử dụng lượng xăng dầu trong bình đựng chính theo đúng thiết kế, tuyệt đối không được gia cố thêm các bình xăng dầu phụ. Quy định là thế nhưng không hiểu sao các phương tiện này vẫn có thể vượt qua các chốt kiểm soát của cơ quan chức năng?
Với giá chênh lệch từ 4.000 - 5.000 đồng/lít xăng, các đối tượng này đã tìm đủ mọi cách để tuồn xăng dầu trái phép sang Lào tiêu thụ. Tình trạng buôn lậu xăng dầu qua các cửa khẩu dự báo sẽ còn gia tăng trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!