Gạo ủ có thể là nguyên nhân gây viêm da lạ

Kim Xuân -Thứ sáu, ngày 25/05/2012 08:00 GMT+7

Trong số nhiều nguyên nhân nghi gây ra hội chứng viêm da dày sừng, có nguyên nhân được cho là từ gạo ủ và do vấn đề thiếu dinh dưỡng của người dân.

Người dân đã được nhận gạo trắng để ăn thay gạo ủ nhưng vẫn chưa biết có tác dụng gì không. Ảnh: VTC

Đến nay, bộ Y tế vẫn tiếp tục cử các đoàn công tác đến huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi để tìm hiểu về hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Gần đây nhất là đoàn cán bộ của cục Vệ sinh An toàn thực phẩm.
Qua khảo sát cho thấy, cuộc sống của người dân Hre ở làng Rêu còn rất khó khăn, thức ăn bổ dưỡng không có, nhưng gạo và lúa lại được ủ trong nhà kho. Hạt mốc, hạt đã nảy mầm, số gạo đó sẽ được người dân để ăn trong một năm. Dù đã được phát gạo mới, nhưng họ vẫn ăn gạo cũ, vì theo họ, gạo được phát ăn nhạt và không ngon.
Sau nhiều lần khảo sát, lấy mẫu xét nghiệm, các nhà khoa học đã xác định: Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân có yếu tố nhiễm độc mạn tính trên cơ địa người bệnh suy dinh dưỡng, thiếu vitamin và vi chất. 93/196 mẫu xét nghiệm thiếu vitamin B3.
Bác sĩ Nguyễn Tấn Đức, Phó GĐ sở Y tế Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi đã gửi công văn cho bộ Y tế cung cấp thuốc và một số sản phẩm dinh dưỡng cho người bệnh”.
Trong các mẫu lúa, gạo ủ của người dân có nhiều loại nấm mốc, trong đó có nấm mốc Aflatoxin là tác nhân gây ra tổn thương gan, ung thư gan. Hiện nhiều bệnh nhân đang điều trị hội chứng viêm da bàn tay, bàn chân cũng đang bị tổn thương gan nặng.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước