Giá lương thực tăng cao tại châu Á

Hồng Mỹ-Thứ hai, ngày 06/12/2010 13:00 GMT+7

Chính phủ các nước này đã phải áp dụng nhiều biện pháp nhằm hạ nhiệt giá lương thực. Tuy vậy, vẫn không thể nào đáp ứng được nhu cầu của người dân đặc biệt ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Nhiều gia đình ở Ấn Độ đang tìm cách để đối phó với tình trạng khó khăn ngày càng tăng. Họ băm nhỏ, đun sôi, rồi trộn lẫn lại với nhau. Chủ một cửa hàng ăn nhỏ chuyên phục vụ các bữa ăn có lợi cho sức khỏe cho biết: Giá lương thực đã tăng 30 đến 40%.
Do mưa ít nên Ấn Độ đang phải đối mặt với một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất, thêm vào đó là nhu cầu của người dân tăng. Kết quả là lạm phát lương thực đã vượt quá 12%. “Giá lương thực tiếp tục tăng trong một thời gian dài như vậy, sẽ lan sang các lĩnh vực khác, bởi những người công nhân sẽ đòi phải trả lương cho họ cao lên. Như vậy thì sản phẩm của các lĩnh vực khác như chế tạo chẳng hạn cũng tăng giá”.
Để kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đã từng bước tăng lãi suất. Tuy nhiên, lạm phát vẫn đang làm cho người dân Ấn Độ đau đầu.
Một chủ cửa hàng nói: “Tôi đã bán thực phẩm suốt 35 năm qua, nhưng chưa bao giờ tôi thấy lạm phát như bây giờ. Công việc làm ăn của tôi thực sự bị ảnh hưởng. Chỉ có một điều mà chúng tôi có thể làm, đó là học cách đối phó với giá tăng cao. Nhưng nếu tình hình vẫn tiếp tục thì chúng tôi buộc phải tăng giá đối với khách hàng”.
Còn với các bà nội trợ thì giờ đây họ đang chuyển sang những món ăn khác có giá rẻ hơn. Họ cho rằng, phải có đầu óc sáng suốt lựa chọn mỗi khi đi chợ, bởi giá thì cứ cao lên từng ngày, trong khi khoản tiền tiêu của họ chỉ có vậy.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước