Tại hội nghị, những kết quả khả quan được chỉ ra như sản lượng vận tải đường sắt tăng 8%, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng đánh giá năng lực cạnh tranh của ngành đường sắt vẫn còn hạn chế do chưa có sự đột phá về chất lượng, năng lực kết cấu hạ tầng. Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông chưa được triệt tiêu do vẫn tồn tại nhiều lối đi tự mở.
Để đảm bảo thực hiện mục tiêu tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông về cả số vụ, số người thiệt mạng và số người bị thương, ngoài việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn cho bảo trì kết cấu hạ tầng, năm 2019 ngành đường sắt cần triển khai các dự án trọng điểm, nhất là dự án đầu tư kết cấu hạ tầng thuộc gói 7.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua. Từ đó, ngành đường sắt vừa đảm bảo tải trọng đồng đều trên toàn tuyến, vừa từng bước xóa bỏ những lối đi dân sinh tự mở.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!