Những chuyện động trời ở dự án đường sắt đô thị TP.HCM

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 30/12/2018 11:07 GMT+7

VTV.vn - Dự án đường sắt đô thị TP.HCM có nhiều sự bất thường, từ điều chỉnh dự án trái thẩm quyền, cho tới thay đổi thiết kế ảnh hưởng tới an toàn công trình, đội vốn....

Một thông tin xuất hiện nhiều trên các trang báo tuần qua chính là việc Kiểm toán Nhà nước công bố những sai phạm tại dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên, hé lộ nhiều thông tin cho thấy có nhiều sự bất thường tại đơn vị này, từ nhân sự cấp cao, điều chỉnh dự án trái thẩm quyền, cho tới thay đổi thiết kế ảnh hưởng tới an toàn công trình.

Theo tờ Thanh niên, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư thêm đến hơn 35 nghìn tỷ đồng phải trình Quốc Hội xem xét, thủ tướng quyết định. Không chỉ vậy, việc UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án hoàn thành từ 2017 sang 2019 cũng không tuân thủ trình tự và thẩm quyền. Đặc biệt, kết luận của Kiểm toán Nhà nước đã dùng đến cụm từ "gây thất thoát lãng phí".

Ngoài việc điều chỉnh tổng mức đầu tư vượt quyền, nhiều sai phạm về đội vốn cũng được báo cáo kiểm toán nhà nước chỉ rõ trên nhiều mặt báo. Tờ Giáo dục và thời đại cho hay, việc điều chỉnh vốn đầu tư là do tăng khối lượng xây dựng, có nguyên nhân khách quan là do giá nguyên vật liệu và lương tối thiểu tăng. Ngoài ra do tăng lưu lượng khách và khối lượng thực tế trong quá trình làm rõ thiết kế cơ sở, làm tăng tổng mức đầu tư lên 43%. Thế nhưng điều đáng nói là lượng tính toán khách tăng đột biến hơn gấp 2 lần vào năm 2020 là không có cơ sở. Với hàng loạt sai phạm đã được nêu rõ, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính gần 2.900 tỷ đồng.

Đặc biệt, thông tin khiến giật mình hơn cả là việc trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang đã ký quyết định thay đổi độ dày tường vây hầm metro số 1 từ 2m xuống còn 1,5m. Trong khi đó, muốn làm tường vây có độ dày 2m như phê duyệt ban đầu thì gàu múc làm tường vây phải có kích thước tương ứng, tuy nhiên hiện gàu ở Việt Nam trong đó có gàu của công ty Bachy Soletanche cũng chỉ có độ dài tối đa là 1,5m. Điều đáng nói, trước đây, chính ông Lê Nguyễn Minh Quang từng làm giám đốc tại công ty Bachy Việt Nam trước khi làm tại Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM.

Ngoài sai phạm phê duyệt tổng mức đầu tư, thiết kế thì nhiều vấn đề nhân sự đang rối ren tại ban quản lý dự án được phơi bày. Tờ Nông nghiệp Việt Nam đã chỉ ra hàng loạt việc bất thường như hoãn tổ chức họp báo về tình hình hoạt động, Phó ban quản lý Hoàng Như Cương đi nước ngoài khi không được phép. Trưởng ban quản lý có đơn xin thôi việc, Chủ tịch công đoàn ban quản lý xin nghỉ việc để đi chữa bệnh.

Sau sự việc này, một lần nữa, dư luận lại đặt dấu chấm hỏi hoài nghi với những dự án đi vay nước ngoài, bởi đây không phải lần đầu những dự án thế này bị đội vốn, có tiêu cực.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước