Bộ GTVT vừa cho dừng việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 theo hình thức hợp đồng BOT. Quyết định này căn cứ Nghị quyết của Quốc hội về việc dừng triển khai đầu tư các dự án BOT trên những tuyến đường hiện hữu, độc đạo. Nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, mặt đường lại quá hẹp, một số nơi trở thành "điểm đen" về tai nạn giao thông là thực trạng trên Quốc lộ 53. Tuy nhiên, đã 3 năm qua, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ này gần như "dậm chân tại chỗ".
Quốc lộ 53 là tuyến đường hiện hữu nối hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh với chiều dài 46km, tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng. Trong thời gian qua, chủ đầu tư đang gặp khó khăn về vốn. Mặt khác, việc đặt trạm thu phí sẽ gây bức xúc cho người dân. Do vậy, hai tỉnh đã thống nhất đề nghị Bộ GTVT dừng đầu tư bằng hình thức BOT, chuyển sang sử dụng ngân sách Nhà nước.
Việc dừng dự án BOT Quốc lộ 53 Vĩnh Long - Trà Vinh sẽ giúp giảm gánh nặng về phí cho người dân, đặc biệt vùng có đông đồng bào Khmer. Tuy nhiên, khi ngân sách Nhà nước có giới hạn, việc chậm triển khai sẽ là điều chắc chắn. Nút thắt giao thông này sẽ tiếp tục kìm hãm sự phát triển của địa phương và khu vực.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!