Giải pháp nào xử lý triệt để nạn "xe dù, bến cóc"?

Minh Đức-Chủ nhật, ngày 22/07/2018 15:02 GMT+7

Ảnh minh họa.

VTV.vn - Mặc dù CSGT đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng vì nhu cầu của một bộ phận người dân nên tình trạng "xe dù, bến cóc" vẫn thường xuyên xảy ra ở nhiều tuyến đường.

Tình trạng các nhà xe vi phạm với những lỗi như đón trả khách không đúng nơi quy định, tạo các bến "cóc" trên địa bàn TP Hà Nội thường xuyên tái diễn với tính chất ngày một phức tạp. Mặc dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng vì nhu cầu của một bộ phận người dân nên các xe khách vẫn cố tình phạm luật, gây nhiều nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông trên một số "điểm nóng".

Điển hình như tuyến đường Phạm Hùng, nhiều xe khách đi với tốc độ "rùa bò" để đón - trả khách ở ngoài bến gây mất trật tự an toàn giao thông. Thậm chí, vào những khung giờ cao điểm, nhiều xe khách còn dàn hàng 2 hoặc đột ngột giảm tốc độ để tạt vào lề đường đón trả khách. Đường Phạm Hùng vốn được xem là một "điểm nóng" vì bến xe Mỹ Đình nằm trên cung đường này là một trong những bến xe lớn của thành phố, có nhiều lượt xe khách ra vào bến.

Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.200 lượt chuyến xe khách ra vào Bến xe Mỹ Đình mỗi ngày. Điều này cho thấy, lượng xe khách hoạt động trên tuyến Phạm Hùng – Phạm Văn Đồng luôn đông. Trong khi đó, do thiếu ý thức, một bộ phận hành khách đã đứng ngoài đường bắt xe khách, thay vì vào bến mua vé, lên xe nên tạo điều kiện cho các nhà xe vi phạm, hình thành những bến "cóc" trá hình. Nhiều nhà xe còn sử dụng những chiêu thức tinh vi để lập các bến "cóc" ở khu vực khuất trong các khu dự án đang triển khai, nếu thấy bóng dáng cơ quan chức năng sẽ lập tức di chuyển đi nơi khác. Được biết, từ ngày 1/1 đến 15/7, đội CSGT số 6 đã lập biên bản xử lý 2.021 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó có 1.629 trường hợp vi phạm dỗi dừng, đỗ sai quy định, 221 trường hợp mở cửa đu bám khi xe đang chạy...

Có thể thấy, lực lượng CSGT đã xử lý rất nhiều vi phạm nhưng các nhà xe vẫn cố tình phạm luật. Nhiều "điểm nóng" khác như khu vực Thanh Xuân - Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Trái, Khuất Duy Tiến... cũng có dấu hiệu của những bến "cóc", xe khách đón - trả khách ngoài bến. Thực tế, việc xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là ở khu vực đường vành đai 3 gặp nhiều khó khăn. Con đường này chỉ dành cho ô tô lưu thông tốc độ cao nên việc dừng xe khách xử lý sẽ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Nhiều tài xế bất chấp nguy hiểm đón - trả khách trên đường, gần các nút giao để gây khó dễ cho lực lượng chức năng.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu TP Hà Nội và TP.HCM tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, kiên quyết không để tái diễn tình trạng "xe dù, bến cóc". Để việc ra quân xử lý, chấn chỉnh tình trạng vi phạm liên quan đến xe khách đạt hiệu quả, bên cạnh việc lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, để người dân hiểu được trách nhiệm và quyền lợi của bản thân khi vào bến mua vé sử dụng xe khách cần được đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, đối với các điểm thường xuyên xuất hiện "bến cóc, xe dù", cơ quan chức năng sớm nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera giám sát. Từ đó, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông có căn cứ để tiến hành lập biên bản xử lý theo hình thức phạt nguội. Mặt khác, song song với việc quy trách nhiệm cho từng đơn vị, địa phương để xảy ra vi phạm kéo dài, các đơn vị chức năng cũng cần rà soát, nghiên cứu, bố trí hợp lý các điểm trung chuyển, dừng đón trả khách tạm thời tại một số khu vực người dân có nhu cầu cao về sử dụng xe khách.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước