Tiêu thụ chậm, tồn kho cao, giá đường thấp là hậu quả từ tình trạng buôn lậu đường cát gây ra. Theo ước tính của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, mỗi năm có khoảng 500.000 tấn đường nhập lậu, bằng 30% lượng sản xuất trong nước. Tỉnh An Giang là địa bàn trọng điểm của việc buôn lậu đường cát. Hiện đối diện với biên giới nước ta có 26 kho hàng chứa đường, thuốc lá, rượu, bia trực chờ vận chuyển trái phép vào nội địa tiêu thụ. Trong 6 tháng qua, ngành chức năng đã phát hiện, tạm giữ 124 tấn đường.
Phương thức, thủ đoạn buôn lậu ngày càng tinh vi, táo bạo. Do đó, ngoài các biện pháp ngăn chặn, việc cơ cấu lại ngành mía đường phù hợp với cơ chế thị trường và hội nhập, phát triển mạnh kinh tế biên mậu cũng cần được tính đến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!