Lượng đường nhập lậu từ Thái Lan vào Việt Nam rất lớn, khoảng 400.000 - 500.000 tấn mỗi năm, theo số liệu thống kê của Tổ chức Đường thế giới. Tình trạng này đang đe dọa đến ngành sản xuất đường trong nước.
Dù trên đường bộ hay đường sông, những bao tải đường in chữ Thái Lan được vận chuyển tấp nập ngày đêm ở vùng biên giới Campuchia và huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Với hàng chục km thông thương sông nước, việc vận chuyền đường bằng các ghe xuồng từ Campuchia vào An Giang không mấy khó khăn.
Vào mùa nước nổi, mực nước có thể có độ sâu 1,5 - 2,5m. Do vậy, đối tượng buôn lậu cũng có thể sử dụng phương tiện thủy để vận chuyển hàng lậu từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ. Lực lượng tuần tra và những chốt chặn được lập ra tại một số nơi, tuy nhiên, vẫn không đủ sức để kiểm tra, bắt giữ đường lậu xâm nhập ngày đêm.
Theo các hộ kinh doanh đường ở Tịnh Biên, chính bởi lợi nhuận cao nên các băng nhóm buôn lậu luôn tìm mọi cách để hoạt động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!