Hà Nội công bố quy hoạch giao thông vận tải tới năm 2030

Bảo Linh - Hồng Phong (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 30/07/2016 15:57 GMT+7

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu tham quan Triển lãm Quy hoạch tại Cung Triển lãm quốc gia Mỹ Đình. Ảnh: VGP/Thành Chung

VTV.vn - Sáng nay (30/7),Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội vừa công bố Đồ án Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tới dự buổi lễ.

Thủ đô Hà Nội được mở rộng theo Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội với diện tích hơn 3.344 km2­­­­­­­­ nhưng hệ thống giao thông hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển đô thị hiện tại và trong tương lai.

Ngày 25/8/2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050 tại Quyết định số 1587/QĐ-TTg. Trên cơ sở quyết định này, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT tổ chức nghiên cứu, lập Quy hoạch GTVT tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050.

Từ cuối năm 2012, UBND TP. Hà Nội đã trình Bộ Xây dựng thẩm định, góp ý hoàn thiện Đồ án Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội và ngày 31/3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đồ án Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu lĩnh vực GTVT bao gồm toàn bộ địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, có mở rộng ra vùng phụ cận với các quy hoạch về kết cấu hạ tầng giao thông gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không; quy hoạch vận tải hành khách công cộng; quy hoạch hệ thống bến, bãi đỗ xe.

Theo tính toán của Hà Nội, dân số toàn Thành phố đến năm 2020 là khoảng 7,9 triệu người, năm 2030 là 9,2 triệu người và đến năm 2050 là 10,8 triệu người, nhưng riêng khu vực nội đô sẽ giảm từ 1,2 triệu người (hiện tại) xuống còn 0,8 triệu người vào năm 2030.

Căn cứ vào dân số, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, Quy hoạch đặt ra một loạt chỉ tiêu về kết cấu hạ tầng cần phải hướng tới. Theo đó, tập trung ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng để bảo đảm thị phần loại hình này đạt 30-35% nhu cầu đi lại vào năm 2020; 50% nhu cầu vào năm 2030 và 70% cho những năm sau 2030.

Hà Nội cũng kết nối với các địa phương khác thông qua hệ thống cao tốc (sẽ có thêm các tuyến cao tốc Hà Nội-TPHCM, Hà Nội-Hòa Bình, Nội Bài-Hạ Long, Tây Bắc-Quốc lộ 5), quốc lộ và 2 vành đai liên vùng. Theo Quy hoạch này, đại lộ Thăng Long và cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ sẽ trở thành cao tốc đô thị.

Với hệ thống đường sắt, Hà Nội sẽ xây dựng đường sắt vành đai, đường sắt hướng tâm; tổ chức tuyến đường sắt nội vùng (sử dụng chung hạ tầng với đường sắt quốc gia) để kết nối với các đô thị có bán kính cách trung tâm Hà Nội 50-70 km.

Tổng nguồn vốn dự kiến đầu tư cho toàn bộ Quy hoạch từ nay tới sau năm 2030 là hơn 1,2 triệu tỷ đồng, từ các nguồn đầu tư khác nhau như ODA, ngân sách Nhà nước, vốn vay thương mại, các hình thức hợp tác BT, BOT, PPP, BOO…

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước