Hà Nội dừng hoạt động xe máy từ năm 2030: Người dân sớm nghĩ đến phương tiện công cộng

TL-Thứ sáu, ngày 14/07/2017 06:00 GMT+7

VTV.vn - Trước thông tin Hà Nội dừng hoạt động xe máy từ năm 2030, không ít người dân đã sớm nghĩ đến phương án lựa chọn phương tiện giao thông công cộng.

Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030. Trong đó, thông tin về việc thành phố Hà Nội sẽ cho dừng hoạt động xe máy từ năm 2030 nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Hà Nội hiện có khoảng 5 triệu xe máy đang lưu hành trên hơn 7 triệu dân. Đối với nhiều người, xe máy đã trở thành phương tiện vô cùng quen thuộc, gắn liền với cuộc sống và công việc của họ. Vì thế, thông tin về việc dừng hoạt động xe máy khiến không ít người hoang mang.

Anh Phạm Vũ Phong – một công nhân hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội – cho rằng: "Nếu dừng hoạt động xe máy, tôi nghĩ điều này sẽ ảnh hưởng đến chính công việc của tôi và sau đó là đến gia đình. Hàng ngày, quãng đường tôi đi từ nhà đến chỗ làm khá xa, khoảng 7-8 km, mà tôi phải đi làm sớm. Đến chiều tan làm, tôi còn phải đi đón các con. Theo tôi, việc dừng hoạt động xe máy có thể ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều gia đình khác nữa".

Với những người làm nghề xe ôm, xe máy chính là "cần câu" để họ mưu sinh. Như ông Trần Văn Hải - một người làm nghề này trong nhiều năm – chia sẻ nỗi lo: "Nếu như vậy, thu nhập tất nhiên sẽ bị kém đi vì việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của tôi, đồng thời liên quan đến nhiều vấn đề khác. Với hạ tầng cơ sở ở thành phố hiện tại, tôi thấy xe máy vẫn đang là phương tiện cơ động nhất".

Hà Nội dừng hoạt động xe máy từ năm 2030: Người dân sớm nghĩ đến phương tiện công cộng - Ảnh 1.

Xe máy hiện vẫn đang được coi là phương tiện cơ động với nhiều người.

Tuy nhiên, nhiều người dân lại ủng hộ việc dừng hoạt động xe máy, trong đó có những người đã sớm nghĩ đến lựa chọn phương tiện giao thông công cộng.

Chị Phạm Quỳnh Ngân – một nhân viên văn phòng – chia sẻ quan điểm: "Khi biết thông tin về việc dừng hoạt động xe máy, tôi cảm thấy khá hụt hẫng. Nhưng nếu việc đó nhằm giúp giảm ách tắc giao thông thì tôi ủng hộ. Nếu không đi xe máy, tôi thấy mình vẫn có thể sử dụng phương tiện khác, đó có thể là một cách để mình trải nghiệm phương tiện mới. Nói chung dù là phương tiện gì, tôi cũng mong điều quan trọng là sẽ giảm được ùn tắc giao thông".

Ở Hà Nội, xe bus cũng đang là phương tiện phổ biến với nhiều học sinh, sinh viên. Nguyễn Việt Quang – một sinh viên thường xuyên tham gia phương tiện này – chia sẻ đi xe bus đã trở thành thói quen của mình nên nhận thấy việc dừng xe máy sẽ không gây ảnh hưởng quá nhiều.

Hà Nội dừng hoạt động xe máy từ năm 2030: Người dân sớm nghĩ đến phương tiện công cộng - Ảnh 2.

Xe bus là phương tiện quen thuộc với nhiều học sinh, sinh viên.

Nhưng Nguyễn Việt Quang cho rằng: "Vào năm 2030, khi xe máy chính thức bị dừng hoạt động thì em nghĩ phương tiện công cộng như xe bus cần được nâng cấp nhiều hơn. Nếu xe bus chỉ dừng lại như ở tình trạng hiện nay thì sẽ không đáp ứng được đủ nhu cầu và số lượng người tham gia trong tương lai. Với những người có điều kiện, họ có thể đi ô tô riêng nhưng với những người khác, họ chắc chắn sẽ phải dùng đến phương tiện giao thông công cộng".

Từ năm 2030, Hà Nội dừng hoạt động xe máy: Sớm hay muộn? Từ năm 2030, Hà Nội dừng hoạt động xe máy: Sớm hay muộn? Hà Nội không cấm mà chỉ dừng hoạt động của xe máy từ năm 2030 Hà Nội không cấm mà chỉ dừng hoạt động của xe máy từ năm 2030 Hà Nội cấm xe máy vào năm 2030 liệu có khả thi? Hà Nội cấm xe máy vào năm 2030 liệu có khả thi?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước