Hà Nội hiện có khoảng 5,2 triệu xe máy và 500.000 ô tô. Chỉ cần 60% số phương tiện này lưu thông thì diện tích chiếm dụng đã vượt gấp 1,5 lần năng lực hiện tại của hệ thống đường phố Thủ đô. Do đó, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.
Theo lộ trình hạn chế xe máy, từ nay đến năm sau, Hà Nội sẽ tập trung vào quản lý phương tiện giao thông. Trong đó, việc đầu tiên là hạn chế xe máy không đủ tiêu chuẩn (xe cũ nát). Tuy nhiên, tới lúc này, Hà Nội vẫn chưa có văn bản pháp lý nào quy định niên hạn sử dụng mô tô, xe gắn máy không đủ tiêu chuẩn.
Trong khi chờ Bộ Giao thông Vận tải xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến kiểm tra khí thải xe máy và đưa ra lộ trình áp dụng, Hà Nội sẽ chủ động điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe máy theo năm sản xuất để có căn cứ xử lý các phương tiện xe máy không đảm bảo an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!