Hà Nội sẽ nghiên cứu cấm xe đạp điện như xe máy trong tương lai

Minh Đức-Thứ bảy, ngày 23/03/2019 06:38 GMT+7

VTV.vn - Do việc quản lý xe đạp điện được đề xuất quản lý tương tự xe máy nên khi Hà Nội tiến hành hạn chế, cấm xe máy cũng sẽ nghiên cứu, xem xét cấm xe đạp điện.

Những thông tin xoay quanh việc Hà Nội tiến đến hạn chế, cấm xe máy trong tương lai đang rất được dư luận quan tâm. Nhiều người thắc mắc rằng, khi Hà Nội cấm xe máy thì có cấm xe đạp điện không, khi mà loại phương tiện này đang được đề xuất có cơ chế quản lý tương tự xe máy.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, do Nghị quyết 04 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội có nội dung đề xuất quản lý xe đạp điện tương tự xe máy, nên khi cấm xe máy sẽ tiến hành nghiên cứu, xem xét cấm cả xe đạp điện. Xe đạp điện cũng được xem là phương tiện giao thông nên cũng có khả năng gây tai nạn và ùn tắc. Khi nghiên cứu đề án, việc cấm xe đạp điện sẽ được đưa ra lấy ý kiến và trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Theo đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030" của thành phố Hà Nội, lộ trình sẽ được chia ra làm 3 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 2019 – 2025, thành phố sẽ xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông và vận tải hành khách công cộng theo quy hoạch, kế hoạch; hạn chế đăng ký mới xe máy tại các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ vào năm 2020 và mở rộng sang các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Gia Lâm, Đông Anh vào 2025.

Cùng với đó, sẽ ban hành chính sách hỗ trợ người dân thông qua việc thu mua xe máy cũ với mức giá thay đổi theo năm sử dụng đối với những xe máy có tuổi đời dưới 10 năm.

Giai đoạn này, Hà Nội cũng thí điểm hạn chế hoạt động xe máy trên một số tuyến, một số khu vực cụ thể như tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ giao Vành đai 3 – đường Láng) và tuyến Xuân Thủy – Cầu Giấy. Theo đó, sẽ cấm hoạt động xe máy vào giờ cao điểm từ thứ 2 đến thứ 6 sau khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động, dự kiến sau năm 2020.

Ngoài ra, Hà Nội cũng nghiên cứu xem xét cấm xe máy giờ cao điểm từ thứ 2 đến thứ 6 trên các tuyến đường Giải Phóng (đoạn từ giao Vành đai 3 – Đại Cồ Việt); đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên – cầu Chương Dương); đường Lê Văn Lương (đoạn giao vành đai 3 – đường Láng); tuyến Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh.

Hà Nội cũng nghiên cứu việc cấm hoạt động xe máy từ 19h thứ 6 đến 24h Chủ nhật hàng tuần tại khu vực bảo tồn cấp I mở rộng, phạm vi gồm Hàng Đậu – Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải – Trần Hưng Đạo – Lê Duẩn – Phùng Hưng giai đoạn 2021 – 2025.

Trong giai đoạn 2026 – 2030, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải hành khách công cộng với mục tiêu đáp ứng khoảng 48,5% nhu cầu đi lại trong khu vực Vành đai 1, quy mô 166 tuyến, 2.500 phương tiện xe bus; 2 tuyến đường sắt đô thị; 25.000 taxi; 30.000 xe hợp đồng (đến 9 chỗ); 6.000 xe đạp công cộng.

Giai đoạn này, Hà Nội hạn chế hoạt động xe máy trong khu vực vành đai 1 với diện tích 25,91km vuông, dân số khoảng 700.000 người.

Trong giai đoạn sau năm 2030, hạn chế hoạt động xe máy trong khu vực vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác, đảm bảo yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và năng lực vận tải hành khách công cộng. Phát triển lực lượng vận tải hành khách công cộng đáp ứng 70% nhu cầu đi lại trong khu vực vành đai 3 với quy mô 180 tuyến xe bus, 2.700 phương tiện; 9 tuyến đường sắt đô thị; 30.000 taxi; 30.000 xe hợp đồng (đến 9 chỗ); 10.000 xe đạp công cộng.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, tất cả nội dung trên hiện đang được nghiên cứu, chờ các cấp thẩm quyền phê duyệt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước