Bến xe Yên Sở nằm ngoài tuyến đường vành đai 3, xa nút giao Pháp Vân, một điểm nóng về ùn tắc tại thủ đô. Một trong những yêu cầu của thành phố Hà Nội đưa ra với bến xe mới này là phải giải tỏa được áp lực của hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh lên giao thông nội đô.
Bến xe Yên Sở đang xây dựng sẽ đón các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh từ các tỉnh phía Bắc ngay khi vượt qua sông Hồng. Còn từ hướng Nam, ngay khi tiếp cận thành phố, xe khách sẽ chuyển hướng ra xa trung tâm. Bến xe Yên Sở đang xây dựng được tính toán áp dụng quản lý bằng công nghệ, sẽ giống với một sân bay hiện đại.
Theo các chuyên gia về giao thông, đô thị, bến xe xây mới này trong quy hoạch đẩy ra xa khu vực trung tâm và được quy hoạch thay thế cho bến xe phía Nam, bến xe Nước Ngầm sẽ trở thành nơi chung chuyển của xe bus.
Tuy nhiên, vẫn còn cũng có ý kiến cho rằng, bến xe mới chỉ phù hợp trong ngắn hạn nếu xét trong tương quan về tốc độ tăng trưởng lượng khách, lượng xe hàng năm. Trong tương lai, khi vành đai 4 của Hà Nội được xây dựng, sẽ phải có thêm các bến xe khác.
Trong khi chờ đợi, việc có thêm một bến xe như bến xe Yên Sở vẫn là giải pháp thiết thực cho hiện tại và trong thời gian ít nhất 10 năm tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!