Hà Nội: Xe bus sẽ không có làn đường riêng như BRT

Minh Đức-Thứ hai, ngày 16/09/2019 14:22 GMT+7

VTV.vn - GĐ SỞ GTVT Hà Nội cho biết, dù xe bus thường không có làn đường riêng nhưng sẽ có làn đường ưu tiên, được nhường đường nên có thể di chuyển nhanh hơn.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cụ thể để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020. Đáng chú ý, tới đây TP Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe bus trên một số tuyến trục chính đủ điều kiện như: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã tư Sở đến cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt 4,7km; Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm 9,6km...

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, thống kê của Trung tâm trong năm 2018, có đến 180 nghìn lượt xe bus bỏ chuyến, quay đầu hoặc buộc phải điều chỉnh lộ trình do tắc đường, chiếm 3,5% khối lượng phục vụ.

Ông Hải, cho biết, ngoài BRT được bố trí làn đường riêng, tất cả các tuyến bus còn lại ở Hà Nội đều phải sử dụng chung với các phương tiện khác. Việc sử dụng chung làn đường khiến xe bus bị chậm chuyến, không đáp ứng được yêu cầu về thời gian di chuyển. Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội khẳng định, việc tổ chức làn đường ưu tiên cho xe bus còn cần phải khảo sát kỹ lưỡng, tính toán mọi yếu tố, điều kiện.

Tại các tuyến đường Sở GTVT đang nghiên cứu tổ chức đường ưu tiên cho xe bus, tình trạng ùn tắc vẫn rất phổ biến. Cụ thể: tuyến đường Nguyễn Trãi, Giải Phóng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến… đều đang có mật độ phương tiện dày đặc, thường xuyên xảy ra ùn tắc

Hiện nay, nhiều các tuyến đường của Thủ đô có mặt cắt từ 6-11m. Trong khi đó, mặt đường phù hợp để mở làn riêng từ 25-30m trở lên.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, làn đường ưu tiên tức là làn mà các phương tiện khác đang lưu thông sẽ phải nhường khi thấy phương tiện là xe bus. Còn làn đường dành riêng như làn bus nhanh BRT sẽ cấm các phương tiện đi vào, nếu lấn vào làn BRT sẽ bị xử phạt theo quy định. Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, khi có làn đường ưu tiên, xe bus có thể di chuyển tốc độ nhanh, hấp dẫn hành khách và từng bước thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước