Hà Tĩnh: Nông dân khốn đốn vì dịch lợn tai xanh

Trung Hiếu-Thứ tư, ngày 03/04/2013 15:28 GMT+7

Lợn mắc bệnh tai xanh xã Cẩm Bình. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

 Dịch bệnh tai xanh trên đàn lợn đang bùng phát mạnh ở Hà Tĩnh, đẩy nhiều hộ chăn nuôi vào cảnh khốn đốn.

Bắt đầu phát dịch từ ngày 19/3/2013, đến nay tại xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đã có 30/55 hộ phải tiêu hủy đàn lợn, với số lượng gần 360 con. Trong đó, chiếm không nhỏ là lợn giống và lợn nái có giá trị kinh tế cao. Từ một địa phương có thế mạnh về chăn nuôi, giờ đây không ít hộ dân ở Cẩm Bình phải lao đao khi mất đi nguồn tài sản chính của gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hằng, thôn Đông Trung, xã Cẩm Bình, cho biết: “Gia đình tôi đã bị mất đi hơn nửa đàn lợn, trong đó có hai cặp lợn giống. Hôm trước, tôi vừa mới phải vay ngân hàng 50 triệu để đầu tư thêm vào chăn nuôi, giờ lợn nhiễm bệnh phải chịu cảnh nợ nần chống chất”.

Tiếp theo xã Cẩm Bình, đến thời điểm này 4 xã khác ở 3 huyện là Cẩm Xuyên, Thạch Hà và Nghi Xuân cũng xảy ra hiện tượng lợn mắc bệnh chết hàng loạt. Qua kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ở địa phương đầu tiên xuất hiện dịch là Cẩm Bình cho thấy, các trường hợp lợn bệnh đều dương tính với virus bệnh tai xanh ở lợn.

Ông Trần Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Sau khi phát hiện dịch, chúng tôi đã triển khai lực lượng thú y các cấp về cơ sở để cùng với người dân phòng chống dịch. Hiện nay, dịch bệnh vẫn còn phức tạp và công tác phóng chống, bao vây, dập dịch vẫn đang được khẩn trương triển khai”.

Đến thời điểm này, dù Hà Tĩnh chưa công bố dịch tai xanh nhưng những gì đang xảy ra cho thấy, dịch lợn tai xanh ở Hà Tĩnh sẽ còn diễn biến phức tạp và số hộ chăn nuôi bị thiệt hại sẽ tăng lên hằng ngày.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước