Phà quá cũ nát, nếu không được đại tu, sửa chữa vàtiếp tục sử dụng sẽ rất nguy hiểm. Đây đang là vấn đề đặt ra cấp thiết đối với đơn vị quản lý và vận hành những chiếc phà có tuổi đời hoạt động trên 30 năm ở bến phà Đức Bác, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc. Nhưng nghịch lý là những chiếc phà cũ, lâu nay vẫn chỉ được sửa chữa theo kiểu chắp vá.
Ở bến phà Đức Bác, những chiếc phà như những khối sắt rỉ ọp ẹp vẫn hàng ngày chuyên chở hàng trăm lượt khách vượt sông Lô. Có rất nhiều người đi phà cảm thấy thực sự bất an.
Hiểm họa đã được báo trước, khi mới đây một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra với chiếc phà này. Quản lý bến phà kể lại, rất may là sáng sớm hôm đó, phà vẫn còn đang nằm bờ và chưa đón khách. Nếu sự cố xảy ra đúng lúc phà đang chở khách qua sông, có lẽ tai họa đã ập đến với hàng chục sinh mạng trên phà.
Đại diện đơn vị quản lý bến phà cũng cho biết, lo lắng trước nguy cơ mất an toàn, đơn vị này cũng đã nhiều lần kiến nghị các sở ngành liên quan về việc hỗ trợ kinh phí để đại tu, sửa chữa phà. Thế nhưng, do kinh phí không được duyệt, nên nhiều năm nay, những chiếc phà cũ vẫn cứ phải hàng ngày kẽo kẹt chở khách qua sông.
Lý giải về việc tỉnh Vĩnh Phúc không chấp thuận chủ trương cấp bổ sung kinh phí để đại tu phà cũ ở bến phà Đức Bác, đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết nguyên nhân là do 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ đang có chủ trương xây dựng một cây cầu bắc qua sông Lô. Tuy nhiên cũng chưa biết đến bao giờ cầu mới chính thức được khởi công.
Không chỉ mùa mưa bão, nước lên cao, chảy xiết, ngay cả mùa khô, những dải đá ngầm nhô lên mặt sông cùng mật độ phương tiện thủy qua lại đông đúc luôn là nỗi ám ảnh đối với những người đi phà. "Đừng để mất bò mới lo làm chuồng" - đó chính là lời cảnh báo đối với những khối sắt rỉ đã quá ọp ẹp, cũ nát ở bến phà.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!