Hổ Sumatran trước nguy cơ tuyệt chủng

Hương Linh-Thứ ba, ngày 10/05/2011 13:50 GMT+7

Quỹ bảo vệ động vật hoang dã vừa ghi được những hình ảnh về 12 con hổ Sumatran đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, bao gồm cả hổ mẹ đang chơi đùa với bầy con của mình trong một khu rừng gần như bị phát quang ở Indonesia.

Hổ Sumatran đang cực kỳ cảnh giác trước bẫy ảnh tại Công viên QG Kerinci Seblat, trên đảo Sumatran (Indonesia).

Máy quay đã ghi lại được những hình ảnh tại rừng Bukit Tigapuluh, giữa đảo Sumatra của Indonesia. Đoàn nghiên cứu về hổ của WWF cho biết, việc theo dõi được những con hổ này trong 2 tháng qua là một sự kiện rất ấn tượng.

Anh Aditya Bayunanda nói: "Đây là điều hiếm có, chúng tôi có thể trông thấy lũ hổ con đi lại cùng hổ mẹ. Đây là tín hiệu tốt, nó cho thấy số lượng hổ có thể gia tăng trong thời gian tới”.

Tuy nhiên, những con hổ này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng do các hành động tàn phá rừng, săn bắn và đụng độ với con người.

Ước tính, chỉ còn khoảng 400 con hổ Sumatran tồn tại trong tự nhiên. Và môi trường sống của chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng khi các khu rừng được chuyển nhượng thuộc sở hữu của các công ty giấy và dầu cọ với việc đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu.

Anh Aditya Bayunanda, WWF Indonesia cho biết: "Những khu rừng này được xác định là rừng sản xuất, có nghĩa nó sẽ bị biến đổi và phát quang… Đối với loài hổ, cho dù là chúng có dễ dàng thích nghi đi chăng nữa, thì chúng tôi cũng không cho rằng, chúng có thể phát triển tốt tại những khu rừng đồn điền như thế. Những gì đang diễn ra là môi trường sống của loài hổ đang ngày một thu hẹp”.

Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường và động vật hoang đã kêu gọi chính phủ và các chủ rừng hãy bảo vệ rừng thay vì phát quang chúng. Trong một báo cáo công bố năm 2010, trong khoảng thời gian từ 2004 đến 2010, rừng Bukit Tigapuluh đã mất hơn 200.000 ha do các ngành công nghiệp giấy và dầu cọ.

Trong 50 năm qua, Indonesia đã mất cả hổ Bali và hổ Java. Còn những con hổ Sumatran đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước