Hoa kiểng Chợ Lách rộn ràng đón Tết

TH Bến Tre-Thứ hai, ngày 31/12/2012 14:00 GMT+7

Một nhà vườn trồng hoa Tết ở Chợ Lách(Ảnh: VNP)

Hình thành và phát triển mạnh mẽ từ nhiều năm qua, hoa kiểng Chợ Lách đã là một trong những thương hiệu nổi tiếng ở vùng ĐBSCL, góp phần tô thắm thêm sắc xuân cho mọi miền đất nước.

Tết Nguyên Đán là dịp để bà con vui xuân và cầu mong những điều may mắn trong năm mới. Trong ba ngày tết, nhà nào cũng có một vài chậu bông kiểng để trưng cho sáng sủa, tươi tắn. Dẫu năm 2012 với nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sức mua của thị trường trên nhiều lĩnh vực, nhưng bà con trồng hoa kiểng ở huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre vẫn đang rất lạc quan về một mùa hoa kiểng đẹp đón năm 2013.

Trong không gian của một vùng quê trù phú, hoa trái bạt ngàn ở làng hoa kiểng, cây mai vàng chiếm hơn 50%. Năm nay, bà con dự kiến cung ứng cho thị trường khoảng 4 triệu cây, với các loại chủ yếu như: Mai giảo Tân Châu, mai giảo Cái Mơn, mai Phú Quý... Theo nhiều bà con, tuy thời tiết bất thường nhưng nhờ kinh nghiệm lâu năm trong nghề nên người trông hoa vẫn đảm bảo mai vàng phát triển tốt và cho nhiều nụ, hứa hẹn ra hoa vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Năm nay, ông Nguyễn Văn Nho - một nhà vườn sản xuất mai vàng lâu năm ở xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách đã bán được rất nhiều mai phục vụ tết cho các thương lái ở Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai với giá dao động từ 200 - 300.000 đồng/gốc mai nhỏ và 400 - 500.000 đồng/gốc mai vừa, còn mai lớn trên 20 triệu đồng/gốc. Theo ông, mai vàng là loại hoa chủ lực nên từ đây đến Tết Nguyên đán, sức tiêu thụ sẽ mạnh dần.

Ông Nho cho biết: “Năm nay so với năm trước gia đình tôi bán cũng được 4 phần rồi. Thương lái mọi năm tháng 11 mới đi mua nhưng năm nay tôi thấy đi mua sớm và cũng nhiều chứ không ít”.

Nắm bắt xu hướng thị trường, nhiều nhà vườn ở Chợ Lách còn chuyển sang sản xuất các loại hoa nở với giá tương đối rẻ, nhưng cũng không kém phần bắt mắt như: Hoa dừa cạn, son môi, hoa bi, sao băng, yến thảo… Trong đó, hoa dừa cạn hiện đang rất được thị trường ưa chuộng. Với màu sắc đẹp giá từ 50 – 60.000 đồng/cặp, nên hiện tại loại hoa này được nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đến đặt mua với số lượng lớn. Đây có thể được xem là một minh chứng cho sự nhạy bén trong sản xuất kinh doanh của các nhà vườn Chợ Lách trong mùa hoa tết năm nay. Bởi việc tiêu thụ kiểng lớn, đắt tiền có thể sẽ hạn chế do tình hình kinh tế khó khăn nhưng vài chậu hoa với mức giá hợp lý thì chắc người dân sẽ không mấy đắn đo.

Theo các nhà vườn Chợ Lách, thị trường hoa kiểng tết hiện nay chỉ mới trong giai đoạn khởi động. Theo quy luật hàng năm, phải đến đầu hoặc giữa tháng 12 âm lịch, sức mua mới thực sự sôi động. Trung bình mỗi năm, vùng hoa kiểng Chợ Lách cung ứng từ 6 - 8 triệu sản phẩm cho cả vùng ĐBSCL và nhiều địa phương khác trong cả nước.

Ông Trần Minh Mẫn, Phó Chủ nhiệm Hội sinh vật cảnh huyện Chợ Lách phấn khởi nói: “Cho đến giờ này bà con trồng hoa đang hoàn thiện những khâu cuối cùng trước khi đưa ra thị trường, người mua cũng đang đặt hàng rất nhiều. Chúng tôi hy vọng là với đà như thế này, những ngày cuối năm thị trường hoa kiểng sẽ nhộn nhịp, sản phẩm của làng hoa sẽ đạt kết quả cao” .

Tết càng đến gần, hàng ngàn hộ dân trồng hoa kiểng ở Chợ Lách lại càng tất bật hơn với các việc chăm sóc vườn hoa kiểng để kịp cung ứng nguồn hàng phục vụ bà con đón xuân. Là món ăn tinh thần không thể thiếu trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc, các loại hoa kiểng ở huyện Chợ Lách nói riêng và những làng hoa khác của ĐBSCL nói chung vẫn luôn có được chỗ đứng trên thị trường. Bà con ở làng hoa đang hy vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công để mùa xuân Quý Tỵ này sẽ càng thêm đậm đà hương sắc, để mỗi bông hoa của làng nghề sẽ góp thêm chút sắc màu hạnh phúc cho quê hương Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước