Những tàu cá được đóng mới từ nguồn vốn vay theo Nghị định 67. Ngư dân được trao cơ hội để bám biển, để thay đổi công ăn việc làm. Nhưng cơ hội không đến với ngư dân dễ dàng.
Tàu 67 (theo cách gọi của ngư dân) đều là những tàu cá công suất lớn. Vì vậy, chi phí chuyến biển cũng tăng thêm 30 - 40% so với các tàu cá lâu nay. Một chuyến câu cá ngừ đại dương cần từ 100 - 130 triệu đồng. Để đủ tổn phí, chuyến biển phải khai thác hơn 1 tấn cá, nhưng rất ít tàu đạt được sản lượng này. Ít cá, lỗ tổn, nhiều tàu cá buộc phải nằm bờ.
Tính đến thời điểm này, các ngân hàng thương mại ở tỉnh Khánh Hòa đã ký hợp đồng tín dụng cho vay 31 tàu cá để đóng mới, nâng cấp. Số tiền các ngân hàng giải ngân hơn là hơn 285 tỷ đồng. Thế nhưng, hiện tại, nợ xấu đã lên đến 31 tỷ đồng, chiếm hơn 11%. Nguyên nhân chính là do những chuyến biển thua lỗ kéo dài. Trong khi đó, với phân kỳ trả nợ, gốc và lãi vay mà các ngân hàng đưa ra càng khiến ngư dân dễ rơi vào cảnh nợ quá hạn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!