Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 13

Trung Kiên-Thứ sáu, ngày 29/10/2010 20:00 GMT+7

Chiều 29/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội, với sự tham dự của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Lãnh đạo các nước ASEAN nhằm kiểm điểm và định hướng quan hệ hợp tác ASEAN-Trung Quốc và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Phát biểu khai mạc hội nghị, thay mặt các nhà lãnh đạo ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Ôn Gia Bảo và đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc tham dự hội nghị đồng thời khẳng định: quan hệ ASEAN – Trung Quốc có tầm quan trọng đặc biệt đối với hòa bình, an ninh và phát triển ở Đông Nam Á và Đông Á. Đây là mối quan hệ năng động và toàn diện nhất của ASEAN đồng thời cũng là nhân tố thúc đẩy mối quan hệ của ASEAN với các đối tác khác. ASEAN luôn coi trọng quan hệ và mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Trung Quốc cả về đa phương va song phương.
Kiểm điểm và định hướng quan hệ đối thoại ASEAN Trung Quốc, Thủ tướng cho biết, trong những năm qua, với quyết tâm mạnh mẽ và nỗ lực của cả hai bên, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc thực hiện Chương trình hành động triển khai Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên vì hòa bình và thịnh vượng nhất là trong 11 lĩnh vực ưu tiên với hơn 400 hoạt động liên quan đến tất cả các lĩnh vực chính trị - an ninh, kinh tế - thương mại và văn hóa xã hội.
Tại hội nghị, Lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc bày tỏ coi trọng và mong muốn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện. ASEAN đánh giá cao sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với việc xây dựng Cộng đồng ASEAN và vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực.
Các nhà Lãnh đạo hai bên cũng đã trao đổi về các hoạt động phù hợp để thiết thực kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN – Trung Quốc vào 2011, năm hữu nghị ASEAN-Trung Quốc.
Các nhà Lãnh đạo hoan nghênh việc Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA) và các hiệp định liên quan. Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả các thỏa thuận trong khuôn khổ ACFTA, trên cơ sở cùng có lợi, hướng tới mục tiêu nâng kim ngach thương mại 2 chiều lên 500 tỉ USD và tăng đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN lên 10 tỉ USD vào năm 2015. Hai bên cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh trao đổi và triển khai các dự án do Trung Quốc hỗ trợ như Quỹ tín dụng trị giá 15 tỉ USD và Quỹ hợp tác đầu tư ASEAN Trung Quốc trị giá 10 tỉ USD cũng như các sáng kiến do Thủ tướng Ôn Gia Bảo đưa ra dịp này.
ASEAN và Trung Quốc nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển tiểu vùng Mê Công, trong các khuôn khổ Hợp tác Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), Hợp tác phát triển lưu vực Mê Công (AMBDC), Ủy hội Mê Công (MRC), Hợp tác kinh tế Ayeyarwady - Chao Phraya - Mê Kông (ACMECS)…
Tại dịp này, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố ASEAN-Trung Quốc về Phát triển bền vững, khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hợp tác toàn diện hướng tới phát triển đồng đều và bền vững trong tương lai, nhất là trong việc ứng phó và xử lý hiệu quả các thách thức đang nổi lên như môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, an ninh năng lượng, an ninh lương thực…

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đối thoại và hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực; tuân thủ và thực hiện hiệu quả Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy hợp tác tiến tới thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển của Liên Hợp Quốc; cũng như đẩy mạnh hợp tác xử lý các vấn đề cùng quan tâm, nhất là các thách thức an ninh phi truyền thống mà khu vực đang phải đối mặt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước