Hôm nay, ngày LHQ chống đói nghèo

Trần Hà-Chủ nhật, ngày 17/10/2010 12:05 GMT+7

Ngày Quốc tế chống đói nghèo năm nay đã được Liên hợp quốc lấy chủ đề: “Từ cảnh nghèo tới một việc làm tốt: hãy thu hẹp khoảng cách”.

Trong một thông điệp đưa ra nhân ngày LHQ chống đói nghèo 17/10, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon đã nhấn mạnh: “Tạo một việc làm tốt và hiệu quả là một giải pháp tốt nhất trong cuộc chiến chống đói nghèo và đạt được sự tự chủ cho một cuộc sống đầy đủ”.

Với việc tập trung vào vấn đề vai trò của việc làm trong cuộc chiến chống đói nghèo, năm nay LHQ muốn hướng sự quan tâm của thế giới tới con số hơn 1,5 tỷ người - nghĩa là hơn ½ lực lượng lao động thường trực trên thế giới hiện nay đang ở trong tình trạng có việc làm bấp bênh, số người này có thể đang bước gần tới cảnh nghèo khi mà tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế vẫn còn rõ rệt và giá lương thực thế giới tăng cao thời gian gần đây.
Mặc dù từ năm 1990-2005, tỷ lệ nghèo trên thế giới đã giảm từ 46 xuống 27%, nhưng kết quả này được xác định là hết sức mong manh trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, thiên tai và biến đổi khí hậu và như vậy, việc làm được cho là yếu tố ổn định lâu dài nhằm ngăn ngừa tái nghèo.
Khẩu hiệu của ngày LHQ chống đói nghèo năm nay cũng cho thấy, thế giới đang đứng trước giai đoạn không không ổn định của thị trường việc làm, trong đó những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất là người nghèo, người có việc làm không chính thức và không ổn định. Trong bối cảnh này, vấn đề tạo điều kiện làm việc tốt, khả năng tiếp cận với học nghề và tăng cường hỗ trợ xã hội đang là những đòi hỏi cấp thiết mà LHQ đặt ra cho mỗi quốc gia nhằm giảm nguy cơ cận nghèo hiện nay.
Đây là những giải pháp quan trọng để các nước duy trì được các mục tiêu giảm nghèo hiện nay, đồng thời chắc chắn đạt được một trong những mục tiêu thiên niên kỷ là giảm ½ số người nghèo cùng cực, nghĩa là những người có thu nhập dưới 1USD/ngày vào năm 2015.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước